Thái Nguyên: Tăng cường giám sát, kiểm tra khai thác lâm sản

09:46, 15/01/2009

Để thực hiện tốt công tác bảo vệ và phát triển rừng, ngăn chặn các vụ vi phạm quản lý, bảo vệ rừng, Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát công tác thiết kế trồng rừng, khai thác lâm sản trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra tại các huyện, thành, thị với khối lượng khai thác gần 35.000 m3 gỗ các nhóm, trên 2.000 site củi …đã phát hiện 06 giấy phép khai thác cấp sai quy định và đình chỉ 06 giấy phép khai thác tại huyện Định Hoá, Võ Nhai, Đồng Hỷ, tịch thu 28m3 gỗ tròn các nhóm. Qua kiểm tra cũng đã phát hiện và chấn chỉnh các sai phạm quản lý cấp phép ở một số xã, như: Không kiểm tra xác minh rừng nhưng vẫn cho chủ rừng khai thác, nên đã tạo kẽ hở cho chủ rừng lợi dụng khai thác trái phép.

 

Về kiểm tra đóng dấu búa Kiểm lâm đối với gỗ tròn, gỗ xẻ, gỗ đẽo khai thác từ rừng tự nhiên cũng đã được lực lượng kiểm lâm thực hiện chặt chẽ, nên đã hạn chế được số vụ vi phạm.

 

Công tác bảo vệ sinh thái rừng, động vật rừng, thực vật rừng được Lực lượng Kiểm lâm tỉnh thực hiện thường xuyên. Năm 2008 đã quản lý chặt chẽ 115 cơ sở, hộ gia đình chăn nuôi phát triển động vật hoang dã và 413 tổ chức, cá nhân sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản; bảo vệ nghiêm ngặt những loài thực vật, động vật rừng quý hiếm; quản lý và hướng dẫn các cơ sở sản xuất, khai thác khoáng sản, tài nguyên nước tại các cơ sở để hạn chế ảnh hưởng đén cấu trúc rừng, thành phần các loài thực vật, động vật rừng, môi trường, cảnh quan của rừng.