Vụ sữa nhiễm melamine: ''Bộ Y tế xin chịu trách nhiệm trước nhân dân''

09:18, 15/01/2009

Ngày 15/1, Bộ Y tế đã chính thức ra tuyên bố về việc xử lý vấn đề sữa nhiễm melamine tại Việt Nam khẳng định nhất quán trong việc xử lý vụ sữa nhiễm melamine trong thời gian qua.

Theo đó, Bộ Y tế khẳng định không có sự không thống nhất về việc công bố sản phẩm thực phẩm nhiễm melamine như một số cơ quan thông tấn đưa tin và Bộ sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, Chính phủ và nhân dân về các hoạt động y tế nói chung cũng như xử lý vấn đề melamine nói riêng.

TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) Bộ Y tế, khẳng định quy trình xử lý vụ việc sữa nhiễm melamine tại VN vừa qua là hoàn toàn đúng đắn. Vụ việc melamine được phát hiện trong bối cảnh đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đến tính mạng và sức khoẻ của nhiều người dân ở Trung Quốc nên đối sách xử lý của mọi quốc gia là phải ngăn chặn ngay lập tức bằng những biện pháp quyết liệt nhất.

Ông Khẩn cũng cho rằng, đồng thời với việc phát hiện, ngăn chặn kịp thời các sản phẩm nhiễm melamine, Bộ Y tế đã phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Tổ chức Nông lương thế giới (FAO)… Kết quả đặc biệt quan trọng đó là đến nay VN chưa ghi nhận trường hợp nào bị bệnh sỏi thận ở trẻ em nhỏ liên quan đến việc dùng sữa nhiễm melamine.

TS Khẩn nhấn mạnh, toàn bộ quá trình xử lý vụ melamine đều nhất quán, tuân thủ nguyên tắc chuyên môn và thông lệ quốc tế. Bộ Y tế khẳng định trong suốt quá trình giải quyết vấn đề malamine, Bộ luôn công bố các nguyên liệu sữa được sản xuất trong nước không nhiễm melamine, không phải tất cả các sản phẩm trên thị trường đều nhiễm melamine, người tiêu dùng không nên tẩy chay các sản phẩm sữa.

TS Công Khẩn khẳng định, không có sự không thống nhất về việc công bố sản phẩm thực phẩm nhiễm melamine như một số cơ quan thông tấn đưa tin. Toàn bộ quá trình xử lý vụ việc sữa nhiễm melamine đều nhất quán, tuân thủ nguyên tắc bảo đảm an toàn tuyệt đối cho sức khỏe cộng đồng, phù hợp với pháp luật, nguyên tắc chuyên môn và thông lệ quốc tế.

Được biết, trong thời gian qua, trong số 1.266 mẫu sản phẩm được xét nghiệm có 32 sản phẩm nhiễm melamine, không có trường hợp nào không thống nhất về kết quả kiểm nghiệm.