1.000 trái tim bé nhỏ hồi sinh

08:11, 28/02/2009

Mỗi em có mảnh đời, hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng chịu bất hạnh khi sinh ra đã mang trong mình căn bệnh quái ác... Thế rồi, bỗng một ngày, những trái tim bé nhỏ hồi sinh.

Những mảnh đời bất hạnh

Tối 27/2, nhân kỷ niệm 54 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam, Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM đã tổ chức tổng kết chương trình từ thiện lịch sử, cứu 1.000 trẻ em bệnh tim bẩm sinh năm 2007- 2008.

100 trẻ em được phẫu thuật tim miễn phí năm 2007 - 2008 đã đại diện cho 1.000 trẻ em khắp 32 tỉnh thành trong cả nước tham dự chương trình tổng kết tối ngày 27/2.

Mỗi em có mảnh đời, hoàn cảnh khác nhau nhưng cùng chịu bất hạnh khi sinh ra đã mang trong mình căn bệnh quái ác...

Mỗi lần bệnh của các em tái phát là một lần những người cha, người mẹ chỉ biết gạt nước mắt, nhìn con mình đau đớn mà không làm sao kiếm đủ tiền phẫu thuật.

Em Hồ Thị Thanh Trúc, 11 tuổi (ở xã Tân An Hội, huyện Củ Chi, học sinh lớp 3 Trường THCS Tân Tiến), mồ côi cả cha lẫn mẹ, được ông bà ngoại cưu mang, đùm bọc. Nhưng ông bà đều già cả, sống dựa vào tiệm bán tạp hóa nhỏ trong xóm. May nhờ chú em đi làm mướn ở biên giới Campuchia gởi tiền về nuôi cháu bị bệnh tim, rồi được chương trình giúp đỡ phẫu thuật, căn bệnh của em mới qua khỏi.

Hoàn cảnh của em Lê Thị Thu Hoài, (sinh năm 1998) tại thôn Tân Hà 4, xã Thống Nhất, huyện K’rông Bua, tỉnh Đăk Lăk cũng không khá hơn. Cha mẹ em đều làm mướn, ai thuê gì làm nấy… Căn nhà của gia đình em là nhà tình thương do xã tặng. Nhà trống từ trong ra ngoài, không có tài sản gì đáng giá, lấy đâu ra tiền chữa trị căn bệnh hiểm nghèo của em…

Bán nhà chữa bệnh cho con

Mỗi ca phẫu thuật tim bẩm sinh đối với gia đình các em là một khoản chi phí khổng lồ. Vì thương con, không ít ông bố, bà mẹ đã tính chuyện thế chấp căn nhà để vay lấy tiền chữa bệnh, bán mọi tài sản trong gia đình, bao nhiêu tiền dành dụm hàng tháng chỉ để chuẩn bị tinh thần… đưa con đi cấp cứu.

“Cháu Hào được 1 tháng tuổi thì bác sĩ phát hiện cháu bị tim bẩm sinh. Nghe tin cháu bị bệnh, gia đình buồn lắm vì cháu là con cả, hai vợ chồng tôi chỉ buôn bán lặt vặt ngoài chợ, đào đâu ra tiền...” - anh Trần Trọng Minh, cha bé Trần Vỹ Hào, nhà ở Q.11, TP.HCM kể - “Đến năm cháu được 6, 7 tuổi, bác sỹ nói chuyển cháu lên Bệnh viện Tim để phẫu thuật với kinh phí khoảng 3.500 USD”.

Nhìn quanh chỉ căn nhà duy nhất đáng giá, vợ chồng anh chị Minh tính chuyện thế chấp căn nhà lấy tiền phẫu thuật. Mỗi lần đưa con đi khám là một lần vợ chồng anh chị Minh xót con khi nhìn cháu ốm yếu, xanh xao.

“Cũng may nhờ chương trình nên con tôi được mổ tim miễn phí. Giờ nhìn cháu khỏe mạnh, đi học như bao bạn bè khác, thật không biết nói gì hơn…” - anh Minh nói, ánh mắt lấp lánh.

Còn chị Đặng Thị Hời, mẹ của cháu Đặng Thị Huyền (9 tuổi) cho biết, vợ chồng chị từ Hải Phòng vào TP.HCM năm 1999, năm 2000 sinh được đứa con duy nhất là Huyền.

Lúc con được bốn tháng tuổi, các bác sỹ nói bé Huyền bị bệnh tim bẩm sinh cần phải phẫu thuật mới qua khỏi. “Vợ chồng tôi ở nhà làm mướn, làm phụ hồ. Ngày mưa không có việc, còn ngày nắng việc lúc có lúc không lấy đâu ra tiền…” - chị kể - “Năm cháu học lớp 1, cách mỗi một tuần, cả nhà lại đưa cháu đi cấp cứu 2 lần. Tiền hai vợ chồng dàm dụm chỉ đủ để chuẩn bị tinh thần... đưa con đi cấp cứu. Những năm đó đêm nào tôi cũng khóc vì bất lực, vì thương con”.

Ông Lê Thanh Hải, Quyền Chủ tịch Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM cho biết, lòng nhân ái cứu 1.000 trẻ em bệnh tim có sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng từ các em học sinh đến các cụ già 90 tuổi, từ công nhân lao động đến các nhà doanh nghiệp ai cũng đóng góp ít nhiều.

Đồng thời phải kể đến lực lượng giáo sư, bác sỹ, y sỹ, điều dưỡng khoa tim từ xét nghiệm, chẩn đoán, phẫu thuật… để giúp các em trở thành những người khỏe mạnh.

Chương trình cứu 1.000 trẻ em bệnh tim bẩm sinh chính thức được Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo thành phố đưa vào chương trình hoạt động của Hội từ năm 2007. Sau 2 năm (2007 - 2008) triển khai thực hiện, có 1.030 trẻ em ở khắp 32 tỉnh thành từ Cà Mau đến Quảng Bình được phẫu thuật chữa khỏi bệnh.
Chương trình có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ y, bác sỹ đến từ nhiều bệnh viện như Viện Tim thành phố, Bệnh viện (BV) Tim Tâm Đức, BV Triều An, BV ĐH Y dược thành phố, BV Chợ Rẫy, BV Nhân dân 115, BV Nhi Đồng 1, BV Nhi Đồng 2, BV Trung ương Huế, BV Đa khoa Đà Nẵng và BV Truyền máu huyết học TP.HCM. Chương trình do 350 cá nhân, tập thể ở TP.HCM đóng góp cùng nhiều đơn vị nước ngoài tài trợ chính với tổng kinh phí khoảng 44 tỷ đồng.