Cấp tốc chặn tiêu thụ thịt gia súc lở mồm long móng

09:11, 04/02/2009

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT vừa ra Công điện số 05 yêu cầu các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, các Bộ, ngành chủ động triển khai gấp các biện pháp phòng chống dịch bệnh nguy hiểm ở động vật.

Từ đầu năm 2009 đến nay, cả nước liên tục xuất hiện các ổ dịch cúm gia cầm và dịch lở mồm long móng (LMLM). Tại Thái Nguyên, Thanh Hoá và Cà Mau, nhiều ổ dịch cúm gia cầm phát, buộc phải tiêu huỷ hơn 16.000 gia cầm.

Các ổ dịch LMLM tại Sơn La, Long An, Kon Tum đã làm 324 con mắc bệnh, đã tiêu huỷ 153 con.

Nguyên nhân phát dịch LMLM là do các dự án xoá đói giảm nghèo cung cấp con giống gia súc của địa phương không tuân thủ chặt chẽ theo các quy định về chất lượng con giống cũng như về kiểm dịch thú y.

Bộ NN&PTNT yêu cầu tỉnh Cà Mau cần tập trung mọi lực lượng nhanh chóng bao vây, dập tắt ổ dịch cúm gia cầm, không để lây lan diện rộng đồng thời phải tổ chức tiêu huỷ toàn bộ đàn gia cầm bị mắc bệnh, phun tiêu độc khử trùng khu vực dịch, khu vực chăn nuôi ít nhất 3 lần/tuần.

Bên cạnh đó các tỉnh tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung ngay cho những đàn gia cầm đến tuổi, đàn tới kỳ tiêm nhắc lại và đàn bị bỏ sót trong các chiến dịch tiêm của địa phương.

Đối với dịch LMLM, các tỉnh có dịch phải nghiêm túc tiêu huỷ hoặc giết mổ bắt buộc toàn bộ số gia súc mắc bệnh; chỉ đạo tiêm phòng bao vậy dịch theo quy định; rà soát và theo dõi chặt chẽ số gia súc của các dự án liên quan, đồng thời thành lập ngay các chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông để kiểm soát triệt để việc vận chuyển gia súc bệnh ra khỏi địa bàn.

Bên cạnh đó, Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các tỉnh tăng cường kiểm tra công tác phòng chống, dịch tại tuyến cơ sở, rà soát lại các kế hoạch phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tại địa phương.

Đặc biệt, theo yêu cầu của Bộ, các tỉnh cần thực hiện kiểm tra chặt việc buôn bán, giết mổ, tiêu thụ, vận chuyển bất hợp pháp gia súc, gia cầm và sản phẩm gia súc, gia cầm, nhất là tại các tỉnh có nguy cơ cao và các tỉnh có đường biên giới.