Chi sai tiền Tết của người nghèo có thể bị miễn nhiệm

08:23, 05/02/2009

Hôm nay, thôn Thống Nhất, xã An Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình) tiến hành truy thu toàn bộ 20,8 triệu đồng chi sai cho các hộ không thuộc diện được hỗ trợ Tết Kỷ Sửu. Lãnh đạo thôn đang phải kiểm điểm.

Trao đổi với VnEpxress.net, Chủ tịch UBND xã An Ninh Hồ Văn Miến, cho biết như vậy.

Sau buổi làm việc sáng 4/2 với Huyện ủy và UBND huyện Quảng Ninh, lãnh đạo xã An Ninh đã giao cho Trưởng thôn, Trưởng ban Mặt trận và Đảng ủy bộ phận thôn Thống Nhất phải truy thu ngay số tiền chi sai.

"Đến trưa nay, họ đã thu hồi 10,5 triệu đồng và dự kiến hôm nay sẽ thu hồi nốt 10,3 triệu đồng. Ngày mai, khoản tiền này sẽ được cấp phát cho 55 hộ nghèo với 319 nhân khẩu của thôn Thống Nhất", ông Miến thông báo.

Theo chủ tịch xã, trước Tết âm lịch gần nửa tháng, thôn Thống Nhất được cấp phát 800 kg gạo để chia cho các hộ nghèo. Cận Tết, thôn lại nhận được 51 triệu đồng của Chính phủ để hỗ trợ người nghèo ăn Tết.

"Lãnh đạo thôn đã họp và thống nhất hộ nghèo đã nhận gạo rồi thì nay bớt tiền hỗ trợ để chia sẻ cho hộ cận nghèo. Trong việc xét cấp, có hộ ông Nguyễn Phòng Dũng đúng là có ôtô, nhưng vợ đau ốm, con đi học cũng được nhận tiền. Đây là việc làm sai, gây bức xúc dư luận", ông Miến nói.

Ngày mai, Đảng ủy xã An Ninh sẽ họp đột xuất để xem xét trách nhiệm các cá nhân liên quan. "Chúng tôi đã yêu cầu cán bộ thôn phải viết kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ luật. Nếu nghiêm trọng, nhân dân phản đối và sau khi xin ý kiến của huyện, rất có thể trưởng thôn, trưởng ban Mặt trận sẽ bị miễn nhiệm", ông Miến nói.

Về trách nhiệm cá nhân, Chủ tịch xã Hồ Văn Miến cho rằng do để cấp dưới làm sai và bản thân không giám sát chặt chẽ nên ông xin nhận mọi hình thức kỷ luật của Huyện ủy.

Mấy ngày nay, dư luận ở thôn Thống Nhất (1 trong 7 thôn của xã An Ninh) xôn xao về việc trưởng thôn yêu cầu hộ nghèo ký tên vào danh sách nhận 1 triệu đồng, nhưng chỉ phát 250.000 đồng và 8 kg gạo.

Trong khi đó, cán bộ có ôtô riêng, nhà lầu vẫn được nhận tiền của Chính phủ hỗ trợ người nghèo ăn Tết.