Đảm bảo an ninh trật tự vùng giáp ranh

15:05, 10/02/2009

  Người dân 15 xóm thuộc 3 xã Tân Đức, Dương Thành và Phúc Sơn từ lâu đã cùng sản xuất, sinh sống trên một vùng đất cơ bản giống nhau về phương thức làm ăn, sinh hoạt và phong tục tập quán. Trước đây, khu vực giáp ranh này là nơi khá phức tạp về an ninh trật tự.

 Nhiều đối tượng tội phạm lợi dụng địa hình giáp ranh gây án ở tỉnh bên này lẩn trốn sang địa bàn lân cận của tỉnh bên kia, gây không ít khó khăn cho lực lượng công an trong việc điều tra khám phá khi có vụ án xảy ra. Mỗi khi 1 trong 3 xã tổ chức hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hoặc lễ hội, cưới hỏi thường xảy ra tình trạng thanh, thiếu niên khác xã gây gổ đánh nhau, gây mất đoàn kết, làm phức tạp tình hình an ninh trật tự. Được sự phối hợp của Công an 2 huyện Phú Bình, Tân Yên, năm 1968, cấp uỷ, chính quyền 3 xã liền kề Tân Đức, Dương Thành, Phúc Sơn đã cùng thống nhất hình thành cụm an ninh giáp ranh (ANGR) Đức - Thành - Sơn.

 

Ông Đào Minh Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ xã Tân Đức cho biết: Cấp uỷ, chính quyền 3 xã đã thành lập ban chỉ đạo, cùng thống nhất đề ra quy chế chung, xây dựng nội quy hoạt động, kế hoạch phối hợp chỉ đạo giải quyết những vụ việc vi phạm pháp luật phát sinh tại khu vực giáp ranh; công an 3 xã là lực lượng nòng cốt bảo đảm an ninh trật tự, đồng thời nâng cao trách nhiệm của ban lãnh đạo thôn, xóm; tăng cường vai trò tuyên truyền, vận động của các tổ chức đoàn thể nhằm nâng cao ý thức của mỗi công dân, mỗi gia đình trong vùng.

 

Sau khi quy chế phối hợp được ký kết, công an 3 xã đã nhanh chóng khảo sát tình hình địa bàn, thống kê, phân loại đối tượng hình sự, thanh thiếu niên chậm tiến, từ đó có biện pháp giáo dục, răn đe đối với người có hiện tượng vi phạm đã được nhắc nhở nhưng không chịu sửa chữa. Công an 3 xã lần lượt thay phiên nhau trực ban công tác an ninh theo từng năm. Hàng tuần, tháng đơn vị trực ban có sự trao đổi thông tin kịp thời với 2 xã còn lại về tình hình an ninh trật tự, các phương thức, thủ đoạn hoạt động của bọn tội phạm, để có biện pháp phối hợp đấu tranh phòng ngừa ngay tại cơ sở. Hàng quý các đơn vị thành viên tổ chức giao ban, sơ kết 6 tháng và tổng kết vào cuối năm tại đơn vị trực ban. Các xóm ở 3 xã đều có mô hình tổ chức quần chúng để làm nòng cốt giải quyết các vụ việc xảy ra ngay tại cơ sở như tổ an ninh, tổ tự quản, tổ hoà giải... Do vậy tình trạng thanh, thiếu niên xung đột, đánh nhau không còn xảy ra.

 

Ở các thôn xóm xây dựng các mô hình “làng văn hóa”, “khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội”. Mỗi khi phát sinh mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cán bộ thôn, xóm liền kề của 3 xã đã chủ động gặp gỡ, hoà giải vì vậy không có hiện tượng xâm canh, xâm cư, tranh chấp đất đai. Sự phối hợp giữa công an 3 xã trong công tác bảo vệ an ninh thể hiện khá hiệu quả. Có lần, do mâu thuẫn cá nhân, thanh niên ở xã Dương Thành đã dùng dao đâm chết một người cùng xã và bỏ trốn. Nhận được tin báo Công an xã Dương Thành và Công an xã Tân Đức đã mật phục và bắt được đối tượng tại xóm Vàng, xã Tân Đức khi y chưa kịp chạy trốn. Hay tại xã Phúc Sơn (Tân Yên) xảy ra vụ cướp xe máy. Công an 2 xã Dương Thành và Tân Đức (Phú Bình) đã vào cuộc cùng công an xã Phúc Sơn rà soát phát hiện và bắt được 3 đối tượng gây án đang ẩn náu trên địa bàn.

 

Trong hơn 40 năm qua, lực lượng công an 3 xã đã phối hợp chặt chẽ giải quyết được gần 1.000 vụ việc, trong đó hơn 120 vụ tại vùng giáp ranh; đã xử lý hơn 600 lượt đối tượng vi phạm, bắt 17 đối tượng truy nã, thu hồi nhiều tài sản trả lại người bị hại, không để xảy ra vụ việc nào phức tạp kéo dài, gây ảnh hưởng chung trong khu vực.