Đầu xuân về Tức Tranh

09:06, 05/02/2009

Từ thị trấn Đu (Phú Lương), chúng tôi cho xe máy chạy qua con đường vắt ngang cánh đồng của Hồng Lê, Nam Mụ và Đồng Bòng để về xã Anh hùng Tức Tranh.

Giữa ấm áp hơi xuân, chúng tôi mê mải ngắm nhìn từng nương chè xuân nảy búp non xanh; kề chân đồi vui nhộn tiếng nông dân giục nhau vào vụ cấy… Trời đất vào xuân, xanh một mầu lộc biếc, ông Nguyễn Văn Chiểu, xóm Đồng Tiến đã nói với chúng tôi ngay bên nương chè xuân của gia đình: Năm nay xuân ấm áp hơn, mưa xuân cũng dịu dàng hơn, hy vọng năm nay sẽ mưa thuận gió hòa.

 

Ông Nguyễn Văn Chiểu là một trong những nông dân điển hình trong phong trào phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo của xã Tức Tranh. Gần 20 năm trước, ông xây dựng hạnh phúc cùng bà Hà Thị Hồng, ngoài phần đất cha mẹ cho làm của hồi môn, vợ chồng ông khai phá thêm ruộng bãi. Chăm chỉ làm lụng, đến nay gia đình ông đã xây dựng được ngôi nhà 3 gian khang trang, trước nhà có ao nuôi cá; 10 sào ruộng gần 4.000 m2 đất chè, khu đất sau nhà rộng hơn 2 ha được vợ chồng ông đầu tư trồng rừng. Bà Hà Thị Hồng tâm sự: Làm nông nghiệp cũng có cái khó riêng, ngoài sự chuyên cần còn đòi hỏi người nông dân chịu khó học tập, tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT sản xuất mới, để từ đó mạnh dạn, tự tin hơn trong phát triển kinh tế.

 

Nhiều năm nay, người dân Tức Tranh đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp. Một số vùng, nông dân vận dụng cấy lúa 1 rảnh/khóm; lúa sau cấy 1 tuần lại tháo nước khô chân mạ để năng suất lúa cao hơn. Còn cây chè, nông dân đang từng bước chuyển đổi diện tích chè già, giống cũ sang trồng chè cành giống mới như Bát Tiên, TRI-777, Kim Tuyên, Phúc Vân Tiên… có năng suất, chất lượng cao. Điều đáng nói là các tổ chức hội, đoàn thể của xã đã thường xuyên phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng như Trạm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và PTNT mở các lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho nông dân. Năm 2008, toàn xã đã mở được 24 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho hơn 840 lượt người tham gia. Cũng từ quan tâm tập huấn, đào tạo, trình độ sản xuất của nông dân trong xã ngày một được nâng cao, bà con mạnh dạn hơn trong việc ứng dụng KHKT vào sản xuất, do vậy năng suất lúa của Tức Tranh năm 2008 đã đạt năng suất bình quân trên 54 tạ/ha, riêng diện tích lúa cao sản đạt 55 tạ/ha; ngô đạt năng suất 35 tạ/ha, đưa tổng sản lượng lương thực năm 2008 đạt gần 2.592 tấn. Năng suất chè đạt gần 92 tạ búp tươi/ha, với tổng sản lượng cả năm đạt 8.358 tấn. Ngoài ra, nông dân trong xã còn thực hiện trồng mới được gần 18 ha chè, hơn 64 ha rừng. Trong chăn nuôi cũng được các hộ nông dân quan tâm phát triển, riêng đàn lợn có 3.845 con, đạt 192% kế hoạch; đàn gia cầm, thuỷ cầm có 27.600 con, đạt 276% kế hoạch… sản lượng thịt hơi các loại ước đạt 498 tấn. Cùng trồng trọt, chăn nuôi một số ngành nghề sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đang từng bước phát triển như các cơ sở sản xuất chế biến chè, vật liệu xây dựng, điện tử, vận tải, xăng dầu, chế biến gỗ... Làng nghề chế biến chè sạch được thành lập tại xóm Thác Dài. Trong xã đã có 2 hộ mạnh dạn thành lập doanh nghiệp, tạo thêm việc làm mới cho 365 lao động.

 

... Mới đầu xuân, bánh chưng còn rền xanh, câu chuyện làm ăn ở vùng đất xã Anh hùng Tức Tranh cứ chộn rộn, đầm ấm. Nào việc học của con em trong xã, năm rồi có 8 cháu đạt học sinh giỏi cấp tỉnh; 22 cháu đạt học sinh giỏi cấp huyện. Rồi chuyện những công trình mới đã và đang tiếp tục được xây dựng trên địa bàn, như: Trường Mầm non Khe Cốc và Trạm y tế xã. Khu dân cư xóm Đồng Hút cũng đã hoàn thiện các thủ tục; việc vận động nhân dân 3 xóm Gốc Gao, Minh Hợp và Đồng Lường tự nguyện hiến đất xây dựng công trình thuỷ lợi... Đầu xuân, mong Tức Tranh ngày càng thêm đổi mới.