Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất ở Đồng Hỷ

13:56, 09/02/2009

Xã hội ngày càng phát triển, dân cư ngày một đông thì việc quy hoạch và sử dụng đất đai sao cho hợp lý và hiệu quả đối với mỗi địa phương là việc làm cần thiết.

Năm 2008, Đồng Hỷ có kế hoạch thu hồi gần 528 ha đất để đáp ứng về mặt bằng cho việc thực hiện các dự án, nhưng đến hết năm mới chỉ đạt được 54,91%, trong đó thu hồi đất nông nghiệp đạt 65,5%; thu hồi đất phi nông nghiệp đạt 20%; thu hồi đất chưa sử dụng đạt 22,7%... Điều đó đã ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng đất của năm 2009, bởi số dự án đã được phê duyệt năm 2008 chưa thực hiện được chuyển sang thực hiện năm 2009 gồm 70 công trình, dự án, tổng diện tích là hơn 200 ha sử dụng từ đất nông nghiệp; 130,28 ha; 24,99 ha sử dụng từ đất phi nông nghiệp; 45,45ha sử dụng từ đất chưa sử dụng. Dự án bổ sung năm 2009 gồm 40 dự án với tổng diện tích 159,83 ha ở các loại đất.

 

Việc bổ sung kế hoạch sử dụng đất nhiều lần thể hiện công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn chưa sát thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm ảnh hưởng đến công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, thực tế này không chỉ diễn ra ở huyện Đồng Hỷ mà có nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng gặp phải như huyện Đại Từ… Việc tìm ra nguyên nhân để đưa ra giải pháp khả thi khắc phục tình trạng này là cần thiết và không thể chậm trễ. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguyên nhân trước hết là do các địa phương trên địa bàn huyện Đồng Hỷ còn nhiều hạn chế trong khâu nắm bắt và xử lý thông tin.

 

Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và triển khai các dự án phụ thuộc vào tốc độ phát triển kinh tế và nhu cầu từ việc thu hút các công trình, nhưng hầu hết các dự án đầu tư cơ sở, kể cả cấp huyện đều không nắm bắt được các thông tin này kịp thời nên thường bị động từ khâu lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Nhiều dự án được lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng do yếu tố khách quan không chủ động được vốn ban đầu nên bị “trì trệ” và không có tính khả thi như: Dự án mở rộng khu công nghiệp Cao Ngạn, Khu công nghiệp Nam Hòa... Nguyên nhân thứ hai, việc triển khai về công tác lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và thẩm định nhu cầu sử dụng đất trên địa bàn thực hiện còn bị động, nhiều xã, thị trấn còn xem nhẹ việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thậm chí không thực hiện việc báo cáo theo định kỳ, hoặc khoán trắng cho cán bộ địa chính báo cáo.

 

Nhiều dự án quy hoạch triển khai thiếu tính đồng bộ, không đúng quy trình. Một số xã, thị trấn cán bộ yếu về chuyên môn, lãnh đạo thiếu quan tâm công tác này. Việc chỉ đạo của Phòng Tài nguyên và Môi trường chưa kiên quyết, chưa xác định làm rõ trách nhiệm đối với cấp xã. Các nguyên nhân tiếp theo là chất lượng tham mưu trong công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất ở xã, thị trấn, các tổ chức, phòng ban chức năng có nhiều hạng mục chưa sát với thực tế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Công tác đôn đốc, báo cáo thực hiện kế hoạch của cơ sở chưa tiến hành thường xuyên, các khó khăn, vướng mắc chưa có biện pháp tháo gỡ kịp thời. Việc công bố quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất hàng năm sau khi đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt đã không được công bố, niêm yết công khai ở nhiều địa phương trên địa bàn huyện…

 

Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất năm 2009, huyện Đồng Hỷ sẽ tăng cường sự chỉ đạo, thực hiện nghiêm chỉnh, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, có giải pháp đồng bộ, cơ chế phù hợp đối với các dự án nhằm thu hút đầu tư. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm đối của các cấp, ngành chức năng khi xây dựng, lập quy hoạch cũng như công tác thẩm định, xét duyệt để khi tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao. Tiếp tục chấn chỉnh, thực hiện tốt công tác công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt để mọi người dân được biết và đối chiếu thực hiện. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất từ cấp huyện đến cấp xã...