Đề nghị Interpol ''truy bắt'' các giám đốc Hàn Quốc bỏ trốn

09:02, 25/02/2009

Lãnh sự lao động của Lãnh sự quán (LSQ) Hàn Quốc tại TP.HCM đưa ra giải pháp: Đề nghị cảnh sát quốc tế (Interpol) của hai nước phối hợp để buộc các giám đốc bỏ trốn thực hiện nghĩa vụ đối với công nhân.

Đề nghị này được đưa ra tại cuộc họp tìm giải pháp xử lý tình trạng các doanh nghiệp (DN) Hàn Quốc bỏ trốn, nợ lương và bảo hiểm xã hội kéo dài, diễn ra sáng 25/2 tại TP.HCM.

Những con nợ của bảo hiểm xã hội

Theo Sở LĐTB-XH TP.HCM, tại TP.HCM, DN Hàn Quốc hiện đang đứng đầu về tranh chấp lao động. Điển hình, trong số 200 vụ đình công năm 2008 có 66 vụ xảy ra tại các DN Hàn Quốc (chiếm 33%). Hai tháng đầu năm 2009, có 24 vụ đình công thì đã có 9 vụ rơi vào các DN Hàn Quốc (37,5%).

Nguyên nhân chính dẫn đến tranh chấp lao động là do các DN không thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động. Trong số 567 DN Hàn Quốc tại TP.HCM, hiện chỉ mới có 219 DN xây dựng nội quy lao động, 96 DN xây dựng thỏa ước lao động tập thể và chỉ có 222 DN xây dựng thang bảng lương.

Đại diện Sở LĐTB-XH cảnh báo: Nghiêm trọng hơn cả là tình trạng hàng loạt DN nợ bảo hiểm xã hội (BHXH), nợ lương người lao động kéo dài hàng tỉ đồng và bỏ trốn. Qua thống kê của cơ quan BHXH TP.HCM, hiện có 62 DN nợ BHXH khoảng 30 tỉ đồng. 

Các công ty như Công ty Anjin (quận Bình Tân –TP.HCM; nợ 6,7 tỉ đồng); Công ty TNHH Lucky (quận Bình Tân-TP.HCM, nợ 2,3 tỉ đồng), Công ty Ga Eun Vina nợ 1,9 tỉ đồng… là con nợ hàng đầu của BHXH.

Bà Nguyễn Thị Dân, Trưởng Phòng Lao động – Tiền lương – Tiền công, Sở LĐTB-XH TP.HCM, khẳng định chính việc thực hiện pháp luật không tốt, cung cách quản lý, đối xử khắt khe, thiếu cơ chế đối thoại và đặc biệt là tiền lương tại các DN Hàn Quốc không cao nên tranh chấp rất căng thẳng.

Lời ăn, lỗ chạy

Thời gian gần đây, hiện tượng DN làm ăn thua lỗ rồi bỏ trốn tại TP.HCM đã khiến hàng ngàn công nhân khốn đốn. Trong đó, điển hình nhất là vụ bà Noh Yeon Hong, Giám đốc Công ty Vina Haeng Woon Industry quận 8-TP.HCM) bỏ trốn đẩy 800 lao động rơi vào tình trạng trắng tay. Tại quận Gò Vấp (TP.HCM), ông Kwon Ogyoon, Giám đốc công ty cũng bỏ trốn, dù chưa thanh toán nửa tỉ đồng lương công nhân. Vụ việc mới nhất xảy ra trước Tết tại Công ty TNHH Sin B (quận 12-TP.HCM), khi ông Lee Tae Hee, giám đốc công ty đột ngột biến mất, nợ 250 triệu đồng lương 96 công nhân.

Khi giám đốc các DN này bỏ trốn thì chủ nợ của họ cũng kéo đến gây áp lực với chính quyền địa phương, đòi siết tài sản, máy móc, kể cả sản phẩm với mục đích trừ nợ, khiến tình hình an ninh trật tự thêm phức tạp.

Trong các giải pháp đưa ra, buổi thảo luận chú ý đến giải pháp của ông Chang Keun Sop, Lãnh sự lao động của LSQ Hàn Quốc tại TP.HCM. Ông Chang đề nghị cảnh sát quốc tế (Interpol) của hai nước phối hợp để buộc các giám đốc bỏ trốn thực hiện nghĩa vụ đối với công nhân, bởi hai nước đã có chương trình hỗ trợ tư pháp.

Đầu tháng 3/2009 tới, các bên liên quan sẽ tiếp tục ngồi lại tìm biện pháp buộc các ông chủ DN Hàn Quốc bỏ trốn quay lại VN thực hiện trách nhiệm đối với người lao động.