Đèn trời đe dọa tổng kho xăng dầu

14:01, 17/02/2009

Sau hàng loạt những vụ việc nghiêm trọng do "đèn trời" gây ra ở Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, người dân và các cơ quan chức năng phía Nam giờ đây cũng lại đối mặt với mối lo hỏa hoạn từ trò chơi này.

Hôm qua 17-2, ông Nguyễn Văn Hẳng, Giám đốc Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ (Tổng công ty Thương mại XNK Thanh Lễ) cho biết, đèn trời bắt đầu xuất hiện lơ lửng trên không trung thị xã Thủ Dầu Một từ Tết Nguyên đán cho đến nay, đe dọa đến tổng kho đang chứa hơn 32 triệu lít xăng dầu.

Gần đây nhất là vào đêm Lễ tình nhân 14-2, hàng chục thanh niên nam nữ kéo lên cầu Phú Cường, cách tổng kho hơn 200m chuẩn bị... thả đèn trời. Lúc này, toàn bộ lực lượng bảo vệ của tổng kho vào vị trí "chiến đấu", đồng thời gọi điện nhờ công an địa phương đến giải tán kịp thời đám đông.

"Sau khi báo chí đưa tin về những sự cố hỏa hoạn xảy ra do việc đốt đèn trời ở phía Bắc, tổng kho đã tổ chức triển khai thêm phương án chống đèn trời. Hằng đêm chúng tôi phân công tổ trực hơn 10 thành viên, trang bị nhiều khẩu "pháo nước" chĩa thẳng lên trời luôn trong tư thế sẵn sàng "chiến đấu" với đèn trời" - ông Hẳng nói.

Dù vậy, ông Hẳng vẫn không giấu được sự lo lắng, khi có quá nhiều đèn trời xuất hiện trong khu vực tổng kho thời gian gần đây mà không biết xuất phát từ địa điểm nào.

Một bảo vệ tổng kho cho biết, đã có không ít lần phải vã mồ hôi khi phát hiện đèn trời đang lơ lửng về hướng tổng kho, bay quá cao so với tầm "bắn" của vòi rồng. "Lúc ấy, chỉ biết đứng nhìn và "cầu nguyện" cho những chiếc đèn này không rơi xuống đất", bảo vệ này nói.

Ông Vương Thanh Bảo, Phó công an xã Chánh Mỹ (thị xã Thủ Dầu Một) cho biết, đã nghe phản ánh về việc nhiều người thả đèn trời từ thị xã bay về hướng tổng kho xăng dầu. "Mới đây, vào tối ngày 14-2, nhận được tin báo có "vật lạ" đang cháy, bay lơ lửng về hướng tổng kho nên cho lực lượng đến hiện trường. Đến nơi cứ tưởng có người bắn pháo sáng, ai ngờ lại là đèn trời", ông Bảo nói.

Thượng tá Lê Anh Việt, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã nắm được tình hình cũng như phản ánh của Tổng kho xăng dầu Chánh Mỹ về tình trạng thả đèn trời ở thị xã và rất lo lắng về nguy cơ hỏa hoạn.

"Ngay trong đêm giao thừa và dịp Lễ tình nhân 14-2 vừa qua, lực lượng Cảnh sát PCCC Bình Dương phải lên phương án phòng ngừa hỏa hoạn do việc đốt đèn trời, nhưng rất may chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra", ông Việt nói và cho biết thêm: "Về mặt quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ có văn bản đề xuất các ngành chức năng cần ban hành những quy định nhằm hạn chế việc cấp phép sản xuất và mua bán đèn trời. Đồng thời đề xuất cấp trên cấm hẳn việc thả đèn trời để phòng ngừa hỏa hoạn".