Đi mua sắm ở cửa khẩu: Hàng dưới đất, giá trên trời

09:17, 27/02/2009

Đến với khu kinh tế mở cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn, nơi đây được ví như một "Thiên đường mua sắm" của các quý bà, quý cô, bởi sự hấp dẫn của quá nhiều mặt hàng mới lạ, cực kỳ bắt mắt và giá rẻ đến bất ngờ. Tuy nhiên, khi mua sản phẩm ở đây, nhất là những thứ giá rẻ dễ gặp phải hàng kém chất lượng.

Giá cao tận trời xanh

 

Khu kinh tế mở cửa khẩu Tân Thanh được coi là trung tâm buôn bán các loại hàng hoá có quy mô lớn nhất các tỉnh phía Bắc nước ta. Hàng hoá ở đây khá đa dạng phong phú: bếp từ, nồi cơm điện, quần áo, giày dép, điện lạnh, điện tử, đồ chơi, máy phát điện, máy bơm nước... bày bán la liệt khiến người dân đến thăm quan khó giữ nổi hầu bao bởi giá rẻ và vẻ bề ngoài của sản phẩm khá hấp dẫn.

 

Những dịp trước và sau Tết Nguyên đán, ngày nghỉ cuối tuần,... mỗi ngày Tân Thanh đón hàng chục ngàn du khách và mỗi người đến đây khi ra về thông thường không quên sắm cho gia đình từ 5 đến 7 sản phẩm chủ yếu là để dùng trong gia đình, thậm chí có không ít người mua đủ loại hàng xếp đầy chặt xe ô tô 4 chỗ để mang về biếu người thân. Chủ quầy kinh doanh ở các Trung tâm thương mại tại cửa khẩu Tân Thanh phần đông là người Trung Quốc. Trước cửa hàng của họ thường treo biển: "Bán theo giá xuất xưởng", "Hàng Quảng Châu bán đại hạ giá", "Hàng thanh lý giá rẻ bất ngờ"... Thế nhưng, trên thực tế khi người nào đó muốn mua hàng và khi hỏi giá thì tiểu thương ở đây luôn phát giá bán hàng hoá cao ngất, thậm chí cao gấp 4 đến 5 lần giá trị thực của sản phẩm...

 

Trả giá nào cũng “dính”

 

Tuy phát giá cao là vậy, nhưng nếu biết mua, biết mặc cả giá thì hàng hoá ở Tân Thanh không hề đắt, thậm chí rẻ đến mức làm cho nhiều người ngạc nhiên. Đặc điểm của người kinh doanh ở cửa khẩu Tân Thanh là du khách thoải mái mặc cả và trả đến giá bán nhưng chợt thấy còn bị hớ không mua cũng không sao. Ở đây, chỉ có 200.000 đến 300.000 đồng là mua được một chiếc bếp từ hiệu Fushibao hay Media, khuyến mại kèm theo 1 nồi inox; máy xay sinh tố nhãn hiệu MD-900 chỉ có 90.000 đồng/chiếc; chăn len loại 1 giá 270.000 đồng/chiếc... Đây là những mặt hàng tiêu dùng phổ biến, do đó ít được tiểu thương nói thách và dễ mua, dễ bán nhất.

 

Đối với nhiều mặt hàng khác, các tiểu thương phát giá khá thất thường, lúc cao, lúc thấp theo ngẫu hứng của họ nên rất khó lường. Việc mua hàng hoá đắt hay rẻ còn phụ thuộc vào sự khôn khéo, nhất là sự tham khảo giá trước khi quyết định mua hàng của từng người có kỹ hay không.

 

Anh Nguyễn Việt Đức, sống ở đường Quang Trung, thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) là người lên Tân Thanh mua hàng cho biết: Một bộ máy khoan bê tông, có kèm theo hàng chục mũi khoan mà phần lưỡi khoan được làm bằng thép hợp kim được ông chủ quầy hàng tại Trung tâm thương mại Sài Gòn- Lạng Sơn "hét" với giá trên 1.000.000 đồng, nhưng khi anh trả 180.000 đồng chủ hàng đồng ý bán ngay. Hàng khác bán rẻ chẳng nói làm gì, chứ bộ máy khoan liên quan đến gia công chế tạo và cả công đoạn tôi luyện phức tạp mà bán giá rẻ đến vậy thì thật là khó hiểu(!?). Chiếc máy mát xoa bụng và đùi (chạy điện) của một quầy hàng tại Trung tâm Thương mại Việt Trung nói giá bán 370.000 đồng, khi trả 190.000 đồng chủ quầy đồng ý bán, nhưng khi gặp một số người quen cùng quê đi làm ăn tại cửa khẩu cho biết, giá thực của máy mát xoa bụng được bán phổ biến nơi đây chỉ 120.000 đồng.

 

Các loại USB thương hiệu Sony, Datatraveler, Kingston, IPM... giá bán chỉ bằng 30% đến 50% so với thị trường Hà Nội. Điển hình như USB thương hiệu IPM 8GB chủ cửa hàng nói giá 250.000 đồng, người mua trả 90.000 đồng chủ quầy hàng bán ngay tức thì. Đặc biệt là điện thoại di động rất nhiều thương hiệu và mẫu mã, chỉ cần 400.000 đến 600.000 đồng là có thể mua được chiếc điện thoại di động nhái Nokia, iPhone...cũng đầy đủ chức năng và hình thức sang trọng.

 

Nhìn chung, hàng hóa xuất xứ từ bên kia biên giới bày bán tại cửa khẩu Tân Thanh rẻ hơn nhiều tỉnh, thành trong nước, thế nhưng chất lượng sản phẩm không đồng đều, hàng hoá tốt, xấu lẫn lộn, người mua khó phân biệt và sản phẩm cũng không được bảo hành. Công bằng mà nói, thì dẫu sao ở đây cũng là địa điểm mua sắm mà người tiêu dùng được nhiều quyền lựa chọn nhất.

 

Nhiều người bán hàng tại cửa khẩu Tân Thanh khi nhận xét về hàng hoá xuất xứ từ bên kia biên giới đều cho rằng: "Tiền nào thì của nấy". Nhiều chủng loại hàng hoá khác nhau từ tốt, đến trung bình và cả hàng kém chất lượng. Lời khuyên của người bán hàng ở đây là: Khi mua hàng mọi người nên chọn sản phẩm có mức giá trung bình trở lên, chẳng hạn đối với bếp từ loại rẻ nhất là 160.000 và đắt nhất là hơn 1.000.000 đồng/chiếc, người mua chọn loại có mức giá từ 300.000 đến 500.000 đồng/chiếc là có thể yên tâm về chất lượng, sản phẩm bếp từ có mức giá này tỷ lệ rủi ro rất thấp. Mặt hàng nồi cơm điện gia đình chỉ cần bỏ ra 250.000 đến 300.000 đồng là đã có một chiếc nồi tương đối tốt và tuổi thọ phổ biến đạt từ 5 đến 7 năm. Thực tế, đại đa số người dân nông thôn nước ta đang sử dụng loại nồi cơm điện có mức giá này và tương đối bền.

 

Những mặt hàng kém chất lượng, hàng mua về không thể sử dụng được ở cửa khẩu Tân Thanh thường là USB, đầu đĩa kỹ thuật số, đồ chơi trẻ em chạy bằng pin, tai nghe nhạc