Điểm tựa của hội viên nghèo

09:47, 27/02/2009

Những năm gần đây, Hội Phụ nữ huyện Phú Lương luôn có các hoạt động thiết thực giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn. Một trong các hoạt động được chị em quan tâm là phong trào xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Từ phong trào này nhiều gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ hộ đang từng bước thoát nghèo

Gia đình bà Nguyễn Thị Thêm là hộ nghèo ở xóm Hang Leo (xã Yên Lạc, huyện Phú Lương), chồng đau ốm triền miên. Để có tiền chữa bệnh cho chồng, bà Thêm phải bán nhà đi ở nhờ. Song do bệnh nặng, người chồng mất đi để lại cho bà 2 đứa con nhỏ sống cảnh không cửa nhà. Trong hoạn nạn, Hội LHPN huyện Phú Lương đã đứng ra giúp đỡ, đề nghị chính quyền địa phương cấp đất cho mẹ con bà làm nhà ở, đồng thời trích 7 triệu đồng từ Quỹ Nghĩa tình hội viên, vận động bà con nhân dân nơi bà Thêm cư trú góp thêm được 2 triệu đồng. Với số tiền gần 10 triệu đồng, Hội đứng ra lo liệu, vận động thợ xây hỗ trợ giúp ngày công, vậy là một ngôi nhà thấm đẫm nghĩa tình người được dựng lên tặng mẹ con bà. Không lớn lắm, nhưng cũng đủ để sưởi ấm tâm hồn những con người khốn khó.

 

Một câu chuyện cảm động, khó quên, đó là sau cơn bão số 4, một số gia đình do phụ nữ đứng tên chủ hộ đang cư trú tại các xã Động Đạt, Tức Tranh, Ôn Lương và  Hợp Thành gặp rủi ro. Cán bộ Huyện hội và hội viên cơ sở đã có mặt kịp thời để động viên chị em và gia đình ổn định tư tưởng, khắc phục thiên tai. Lời động viên đúng lúc đã giúp chị em vững tin vươn lên xoá đói giảm nghèo. Do vậy, nhiều chị em trước đây còn đứng ngoài Hội, nay tự nguyện tham gia. Bà Nguyễn Thuý Hằng, Chủ tịch Hội LHPN huyện Phú Lương cho biết: Năm 2008, toàn huyện có gần 500 chị em được kết nạp vào Hội, nâng tổng số hội viên lên gần 17.000 người hiện nay.

 

Một trong các hoạt động được chị em quan tâm là phong trào xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Đáp ứng nguyện vọng này của hội viên, năm qua Hội LHPN huyện đã chủ động tổ chức được 14 buổi tập huấn về kinh nghiệm sử dụng vốn vay; cách xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế hộ cho hơn 1.000 lượt cán bộ, hội viên. Được biết, đến thời điểm đầu năm 2009 này, tổng số vốn các cấp hội đang quản lý đạt con số gần 30 tỷ đồng, với hơn 4.500 hội viên vay. Qua kiểm tra, 100% số hội viên nghèo vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả kinh tế. Cùng với việc tín chấp, tạo thuận lợi cho hội viên vay được vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện còn phối hợp với các cơ quan chức năng như Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Khuyến nông, Trung tâm dạy nghề của huyện mở được 170 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi cho gần 8.000 lượt hội viên; gần 1.500 lượt chị em được đi tham quan, học tập mô hình phát triển kinh tế gia đình ở trong, ngoài tỉnh. Các hoạt động này đã giúp cho hội viên cơ hội gần gũi, chia sẻ, cùng giúp nhau vượt khó.

 

Qua số liệu thống kê từ các xã, thị trấn trong huyện Phú Lương: Bằng cách cho vay không lấy lãi, hội viên phụ nữ ở các cơ sở đã tự nguyện giúp nhau được số tiền gần 162 triệu đồng; gần 20.000 cây giống; gần 10.000 con giống và hơn 1.600 ngày công, tương đương với số tiền 962 triệu đồng. Thông qua các hoạt động do Hội triển khai thực hiện đã góp phần giúp cho trình độ kỹ thuật canh tác của hội viên được nâng cao, số hộ nghèo vì thế giảm nhanh. Riêng năm 2008, toàn huyện Phú Lương đã có gần 200 gia đình do phụ nữ đứng tên chủ hộ được công nhận  thoát nghèo.