Giám sát cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát

09:06, 12/02/2009

UBND TPHCM đã có buổi họp bàn các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm với các sở, ngành liên quan vào chiều 12-2.

Ông Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, chỉ đạo các quận- huyện cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; tại các điểm nóng buôn bán gia cầm lậu, phải đóng chốt và có người trực 24/24 giờ.

Theo báo cáo từ Chi cục Thú y TPHCM, TP hiện có 231 điểm kinh doanh gia cầm trái phép với quy mô tiêu thụ ngày càng lớn.

. Ngày 11-2, tại buổi giao ban với các quận – huyện do Sở Y tế TPHCM tổ chức, sở đã chỉ đạo giám sát dịch cúm gia cầm H5N1 đang có nguy cơ bùng phát. Từ đầu năm đến nay, sở đã tịch thu và tiêu hủy 127 gia cầm chết tại quận Thủ Đức được các cơ sở kinh doanh mua ở các nơi khác. Tuy nhiên, cho đến nay ngành y tế TP chưa phát hiện gia cầm, thủy cầm nào nhiễm cúm A H5N1. Theo bác sĩ Phan Văn Nghiệm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y – Sở Y tế, UBND vừa ra quyết định quản lý việc bán gà đá vì đây là nguồn lây lan cúm linh động rất khó kiểm soát.

Tại buổi giao ban, bác sĩ Nguyễn Đắc Thọ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng, cũng cho biết tính từ đầu năm đến nay, toàn TP có khoảng 1.400 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, tăng nhiều nhất là quận 9, huyện Củ Chi, Hóc Môn, Nhà Bè.