Giúp hội viên phát triển kinh tế

09:36, 12/02/2009

Hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội  Cự chiến binh (CCB) các cấp. Thực hiện nhiệm vụ này, những năm qua, Hội CCB xã Bản Ngoại (Đại Từ) đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp hội viên xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Hiện nay, Hội có 238 hội viên, trong đó còn 27 hội viên thuộc diện hộ nghèo. Ông Nguyễn Thái Hùng, Chủ tịch Hội CCB xã cho biết: Để giúp hội viên phát triển kinh tế, đặc biệt là các hội viên nghèo vươn lên thoát nghèo, các chi hội đều xây dựng Quỹ để giúp hội viên nghèo, khó khăn vay không tính lãi. Trong năm 2008, 19/19 chi hội đã đóng góp quỹ được 42 triệu đồng, có chi hội huy động được số quỹ cao như Chi hội Đồng Ninh (bình quân 320.000 đồng/hội viên), chi hội Xóm Phố (300.000 đồng/hội viên)... để luân chuyển cho hội viên vay không tính lãi và đã có 6 hộ CCB thoát nghèo. Ngoài giúp nhau về vốn, các chi hội còn tổ chức nhóm hội viên giúp ngày công gặt lúa, hái chè khi gia đình hội viên có người ốm đau, thiếu lao động...

 

Nhờ được hội viên CCB giúp đỡ, ông Trần Thanh Mai, một CCB nghèo ở xóm Vai Cày đã không còn phải ở trong căn nhà dột nát. Hoàn cảnh gia đình ông rất khó khăn: Bản thân ông bị nhiễm chất độc da cam, vợ ông lại đau yếu luôn. Năm vừa qua, được sự giúp đỡ của tỉnh, huyện, Hội CCB xã, anh em, bè bạn, gia đình ông xây được ngôi nhà mới trị giá trên 70 triệu đồng. Ngôi nhà đại đoàn kết này hoàn thành cũng đồng nghĩa với việc xóm Vay Cày có thêm một hộ dân có nhà xây kiên cố. Hiện, xóm chỉ còn 4 hộ cần giúp đỡ để xoá nhà dột nát. Anh Nguyễn Văn Hùng, Trưởng xóm Vai Cày cho biết: Các hội viên CCB luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi việc mà điển hình là vận động các thành viên trong gia đình tích cực lao động phát triển kinh tế. Nhờ đó, nhiều thanh niên là con cháu của các CCB đã mạnh dạn đầu tư thâm canh cây trồng, vật nuôi mang lại thu nhập ổn định. Hiện, xóm  chỉ còn 32 hộ nghèo, giảm 14 hộ nghèo so với năm trước.

 

Không chỉ hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế, Hội còn phối hợp với các các ngành, đoàn thể tổ chức các lớp chuyển giao KHKT cho hội viên. Nhờ đó, các hội viên CCB đã có thêm kiến thức trong phát triển kinh gia đình. Mỗi hội viên lựa chọn một hướng làm kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình nên có thu nhập ổn định như: Gia đình ông Nguyễn Văn Long, xóm Ninh Giang chăn nuôi gà, lợn nái, lợn bột mỗi năm cho thu nhập 40-50 triệu đồng; gia đình ông Nguyễn Hữu Vinh, xóm Ninh Giang trồng rừng, chăn nuôi lợn mỗi năm thu nhập trên 30 triệu đồng; gia đình Nông Văn Biên, xóm Na Mận trồng 5 mẫu chè, mỗi lứa thu 3 tạ chè khô...

 

Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ nhau lúc khó khăn của các hội viên Hội CCB đã tạo nên sự đoàn kết, gắn bó khi tham gia sinh hoạt hội. Họ tìm thấy ở tổ chức Hội tình đồng đội, đồng chí, chỗ dựa về vật chất, tinh thần để vững tin vượt qua khó khăn trong cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.