Hà Tĩnh: Cách chức hai cán bộ thôn bán 3 tạ gạo cứu đói

08:37, 16/02/2009

Liên quan đến việc xử lý những cán bộ thôn, xã Thạch Bàn (huyện hạch Hà, Hà Tĩnh) trong việc cấp phát sai gạo cứu đói, sau gần 2 tháng xử lý mới chỉ có 2 cán bộ thôn bị cách chức.


UBND xã Thạch Bàn đã có quyết định cách chức đối với ông Trần Hữu Sơn và bà Phạm Thị Hoài (trưởng và phó thôn Tiền Phong, xã Thạch Bàn). Trong việc cấp phát gạo cứu đói vào tháng 12/2008, thôn Tiền Phong là thôn để xảy ra nhiều sai phạm nhất. Các cán bộ thôn không những cấp sai gạo, bắt nộp lệ phí mà còn bán đi 300kg gạo cứu đói khi không phát hết.

Sau khi chúng tôi phản ánh về việc này, UBND huyện Thạch Hà đã lập đoàn kiểm tra những vấn đề mà báo nêu. Buộc các cán bộ thôn Tiền Phong bỏ tiền ramua lại toàn bộ số gạo đã bán đi và cấp hết cho người dân, buộc UBND xã Thạch Bàn phải trích ngân sách để trả lại cho dân số tiền “lệ phí vận chuyển” mà xã và các thôn đã thu sai.

UBND huyện Thạch Hà cũng đã tiến hành cách chức 2 cán bộ thôn Tiền Phong.

Tuy nhiên, việc phát gạo theo kiểu cào bằng, mỗi khẩu không kể nghèo đói hay bình thường đều được chia 23,5kg thì hiện tại vẫn không thể xử lý được.

Đối với Chủ tịch xã Thạch Bàn, ông Nguyễn Văn Lượng, thì trong báo cáo kết quả thanh tra của huyện Thạch Hà chỉ đề nghị mức phê bình.

Trong khi đó, trả lời PV khi sự việc mới được phát hiện, ông Nguyễn Phi Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà đã nói là sẽ xử lý nghiêm những cán bộ tại xã Thạch Bàn để xảy ra sai phạm trong việc cấp phát gạo cứu đói của Chính phủ.

Ngày 9/1, Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu Hà Tĩnh kiểm tra sự việc cấp sai gạo ở xã Thạch Bàn và nếu đúng như báo nêu, có hình thức xử lý đối với sai phạm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 23/1/2009.

Ông Phan Hữu Tuất, Trưởng phòng LĐTB-XH huyện Thạch Hà cho biết: ”Hiện mới chỉ cách chức 2 cán bộ ở thôn Tiền Phong, còn việc bà Phạm Thị Hoài vẫn giữ chức vụ Bí thư xóm thì xã sẽ tiếp tục xử lý theo điều lệ Đảng. Còn đối với cán bộ xã Thạch Bàn để xảy ra sai phạm thì hiện Uỷ ban Kiểm tra và Phòng Nội vụ huyện Thạch Hà đang tiếp tục hoàn thành các quy trình để xử lý cán bộ”.