Khi cán bộ, đảng viên là ‘đầu tầu’

09:15, 12/02/2009

Với bất kỳ địa phương, đơn vị nào nếu muốn triển khai thuận lợi một công việc cụ thể thì vai trò đầu tầu gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn là một trong những yếu tố quan trọng. Ở đây xin nêu một ví dụ sinh động về vai trò “đầu tầu” trong triển khai làm đường giao thông nông thôn của cán bộ, đảng viên xã Hợp Tiến, một xã vùng sâu, xa còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Hỷ.

Tuyến đường Hợp Tiến (Đồng Hỷ) đi Tân Thành-Úc Sơn (Phú Bình) có tổng chiều dài gần 15km, trong đó đi qua địa bàn xã Hợp Tiến khoảng 8km. Đây là tuyến đường rất quan trọng với một xã vùng sâu còn nhiều khó khăn như Hợp Tiến. Tuyến đường này nối ra trung tâm huyện Phú Bình và quan trọng hơn là nối với Quốc lộ 37 sang tỉnh Bắc Giang, rất tiện lợi cho việc đi lại, giao lưu kinh tế, văn hoá của người dân địa phương.

 

Chủ trương của tỉnh là thi công nâng cấp, mở rộng tuyến đường này trên cơ sở vận động nhân dân hiến đất. Có 60 hộ dân thuộc 3 xóm của xã Hợp Tiến là Suối Khách, Hữu Nghị và Đồn Trình nằm trong vùng ảnh hưởng của Dự án, trong đó có một số gia đình cán bộ, đảng viên chủ chốt của xã. Chúng tôi gặp và trao đổi với Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến, bà Nguyễn Thị Cam vì được biết gia đình bà là một trong những gia đình cán bộ, đảng viên đi đầu trong hiến đất làm đường giao thông của xã với hàng trăm mét vuông đất.

 

Bà Nguyễn Thị Cam tâm sự: “Mình là đảng viên lại là cán bộ chủ chốt của xã nên luôn phải gương mẫu trong mọi việc. Như vậy mới có thể vận động và thuyết phục được mọi người làm theo. Trong việc hiến đất làm đường, gia đình mình phải thực hiện trước, sau đó vận động anh em, họ hàng nhà mình làm theo và cuối cùng mới đến người khác”. Quả đúng như vậy, sau khi thấy gia đình người chị gương mẫu hiến đất, gia đình người em của bà Cam là vợ chồng ông Lê Văn Chung, bà Nguyễn Thị Hoan ở xóm Hữu Nghị đã không ngần ngại chặt ngay hơn 10 gốc vải đã có hàng chục năm tuổi và phá bỏ chè, dứa để bàn giao đất làm đường với 250m2. Giót nước mời chúng tôi, ông Lê Văn Chung vui vẻ nói: “Lúc đầu vợ con tôi cũng chưa đồng ý ngay đâu, nhưng khi được tôi giải thích về lợi ích của con đường đối với bản thân gia đình và với cộng đồng xã hội, vợ con tôi nghe ra liền. Tôi bảo, ai cũng ngăn cản thì chẳng bao giờ có con đường rộng rãi, sạch đẹp mà đi. Hơn nữa, anh em họ hàng nhà mình nhiều người đang là đảng viên, cán bộ xã, nên mình phải ủng hộ và gương mẫu noi theo chứ”.

 

Thấy gia đình, họ hàng những người đứng đầu trong xã đều nghiêm túc thực hiện và vận động mọi người cùng hiến đất, nhiều gia đình đảng viên, nhân dân trong diện ảnh hưởng của Dự án đã đồng lòng bàn giao đất cho bên thi công. Có gia đình đã tự nguyện hiến gần 400m2 đất ở và đất vườn. Đó là gia đình ông Phạm Hồng Khanh, xóm Hữu Nghị. Ngay cả khi cây cối, hoa mầu trên đất đang chuẩn bị đến vụ thu hoạch nhưng vì tiến độ của Dự án, gia đình ông vẫn phá bỏ để kịp bàn giao đất cho Nhà nước. Ông Khanh cho biết: “Quả thực cũng thấy xót ruột, nhưng mọi người làm được, nhất là cán bộ đi đầu làm trước rồi thì không lý gì mình lại phá ngang cả”.

 

Nhờ những việc làm trên, tuyến đường giao thông Hợp Tiến đi Tân Thành-Úc Sơn đã được khởi công đúng kế hoạch đề ra (tháng 7/2008). Dẫn chúng tôi đi dọc tuyến đường đang trong giai đoạn gấp rút thi công, ông Đặng Văn Thành, cán bộ phụ trách Giao thông - Xây dựng của xã Hợp Tiến không giấu nổi niềm vui: “Mong ước về một tuyến đường rộng rãi bấy lâu nay của người dân trong xã giờ đã thành hiện thực. Công lao lớn nhất thuộc về những người biết bỏ qua lợi ích cá nhân để vì tập thể, vì sự phát triển đi lên của xã hội”. Tại công trường thi công hối hả, chúng tôi gặp ông Trần Xuân Thu, Chỉ huy trưởng thi công gói thầu số 1, đoạn Hợp Tiến đi Tân Thành (do Công ty Xây dựng Nam Hải - Bắc Kạn đảm trách) và được ông cho biết: “Trong tháng 2 này, đơn vị sẽ hoàn thành thi công gói thầu và đưa tuyến đường vào sử dụng. Chúng tôi đã thực hiện nhiều dự án giao thông trong cả nước, nhưng có lẽ đây là dự án giao thông thi công thuận lợi nhất và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp nhất”.

 

Qua thực tế một công việc ở Hợp Tiến một lần nữa cho thấy vai trò tiên phong “đầu tầu, gương mẫu” của cán bộ, đảng viên, nhất là trong vận động quần chúng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn là yếu tố quan trọng làm nên mọi thành công của mỗi một địa phương, đơn vị. Và đây cũng là vấn đề cần được nhiều địa phương xem xét để có thể nhân rộng trong thời gian tới.