Luôn vì quyền lợi của hội viên

14:37, 15/02/2009

Với 357 hội viên được kết nạp mới trong năm 2008, đến nay, Hội Cựu chiến binh huyện Phú Bình có trên 5.700 hội viên, đạt tỷ lệ 95,2% cựu chiến binh toàn huyện tham gia Hội (cao hơn trung bình chung toàn tỉnh gần 5%). Điều này phần nào cho thấy chất lượng hoạt động của Hội Cựu chiến binh (CCB) Huyện.

Theo đồng chí Dương Đình Hòa, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện thì động lực lớn nhất để thu hút các CCB tham gia Hội chính là sự trưởng thành, lớn mạnh của tổ chức Hội. Một mặt, các hội CCB cơ sở luôn chủ động tìm đến nguồn để động viên, tuyên truyền tham gia Hội nhưng mặt khác, người muốn được kết nạp vào Hội phải đáp ứng được một số yêu cần thiết như trước đó phải tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cựu quân nhân. Bởi thế, khi được kết nạp vào Hội, mỗi người đều cảm nhận được niềm vinh dự, tự hào và ý thức trách nhiệm xây dựng Hội. Mặt khác, với bản lĩnh chính trị và bản chất bộ đội cụ Hồ, các cựu chiến binh và những người từng đi nghĩa vụ đều mong muốn có được môi trường để tiếp tục rèn luyện, khẳng định và toả sáng.

 

Bên cạnh đó, Hội CCB Phú Bình cũng đặc biệt quan tâm đến đời sống, tình hình phát triển kinh tế của các hội viên. Hội viên nào ốm, đau, có chuyện vui, việc buồn đều nhận được sự quan tâm, thăm hỏi của chi hội CCB cơ sở; CCB nào có mô hình kinh tế đạt hiệu quả cao luôn có ý thức hướng dẫn, tạo điều kiện cho các hội viên khác nếu có nhu cầu. Để tạo điều kiện cho nhiều hội viên phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Cựu Chiến binh huyện Phú Bình đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện giúp các hội viên vay vốn. Tính riêng năm 2008, Hội đã giúp hơn 2 nghìn lượt hội viên vay với số tiền 20 tỷ đồng (gấp 2 lần năm 2007). Để giúp hội viên sử dụng vốn vay đúng mục đích, CCB các xóm, xã có trách nhiệm giám sát, hướng dẫn, đôn đốc và tạo điều kiện cần thiết. Năm 2008, 120/385 hộ hội viên CCB trong toàn huyện được công nhận thoát nghèo có sự đóng góp không nhỏ từ đồng vốn vay với lãi suất ưu đãi này.

 

Qua trao đổi với nhiều CCB trong huyện, điều chúng tôi dễ nhận thấy trong suy nghĩ của những con người đã từng vào sinh, ra tử đó là quyết không cam chịu đói nghèo. Vì thế, không dừng lại ở việc thoát nghèo, hàng nghìn CCB hôm nay đã có cuộc sống khá giả. Theo thống kê của Hội CCB huyện, tỷ lệ hộ giầu của hội viên là 27,2%, hộ khá là 37,5%, hộ trung bình là 30,7% còn lại 4,6% là hộ nghèo. Cùng với việc chăm lo đời sống vật chất, Hội CCB huyện Phú Bình cũng rất chú trọng đến việc giải quyết các chế độ, chính sách cho các hội viên. Trong năm, Hội đã xem xét xác nhận cho trên 1 nghìn hội viên và con hội viên bị ảnh hưởng chất độc da cam được đi khám. Trong số này, 947 người được hưởng chế độ. Với lòng thành kính, tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, cựu chiến binh trong toàn huyện đã tự nguyện đóng góp được hơn 70 triệu đồng để đúc đại lư hương cung tiến vào Đền thờ các anh hùng liệt sĩ huyện.

 

Ông Ngô Thế Long, chi hội CCB xóm Lương Trình, xã Lương Phú tâm sự: Tham gia hội CCB từ năm 1992, tôi cảm nhận rất rõ sự thay đổi, lớn mạnh của tổ chức Hội.

 

Với phong trào thi đua "bốn mẫu mực" bao gồm: Mẫu mực về phẩm chất đạo đức, lối sống, lời nói, cử chỉ hành động vừa được triển khai, Hội CCB Phú Bình mong muốn chất lượng Hội ngày càng được nâng cao nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Cựu Chiến binh Việt Nam, cũng là để tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác", để mỗi CCB là một tấm gương sáng cho mọi người noi theo.