Mục tiêu ngắn nhưng khả thi

14:23, 10/02/2009

T.P Thái Nguyên hiện có 2.406 người nghiện ma tuý, trong đó 1.305 người đang có mặt tại địa phương. Sau nhiều năm quyết tâm thực hiện công tác cai nghiện phục hồi cho những đối tượng này, Thành phố đã đặt ra mục tiêu: Trong năm 2009 chỉ phấn đấu hoàn lương cho 20 người, còn lại là tổ chức cai nghiện theo 4 hình thức để “giữ chân” khoảng 80% số người nghiện nhằm đảm bảo an ninh trật tư và những tác động bất lợi khác của những đối tượng này tới xã hội, gia đình...

Đến thời điểm này, T.P Thái Nguyên đang cai nghiện phục hồi cho những người sử dụng ma tuý gây nghiện theo 4 hình thức: Cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm 05, 06 của tỉnh theo  chỉ tiêu được giao; cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm Chữa bệnh - Lao động - Xã hội của Thành phố; cai nghiện tại gia đình và cai nghiện tại các trạm của xã, phường với tổng số trên 900 người. Tuy nhiên, trong năm 2008, kết quả công tác cai nghiện ma tuý không có sự chuyển biến nào đáng kể vì chỉ có 8 người được hoàn lương (từ bỏ được ma tuý thời gian từ 3 năm trở lên) và vẫn chưa tìm được phương pháp trị liệu nào chữa khỏi hoàn toàn cho những người sử dụng các chất ma tuý gây nghiện. Nhưng theo chúng tôi, cái được lớn nhất trong công tác này của T.P Thái Nguyên chính là an ninh trật tự trên địa bàn được đảm bảo hơn, các gia đình có người nghiện ma tuý bớt phải gánh chịu những hậu quả do người nghiện gây ra. Minh chứng cụ thể là từ năm 2006 đến nay, số vụ án hình sự xảy ra trên địa bàn T.P Thái Nguyên không tăng mà giảm theo từng năm.

 

Trước thực tế đó, T.P Thái Nguyên đã nhận định đây là việc làm không dễ  thực hiện nên nếu đưa ra mục tiêu quá lớn có thể sẽ bị đổ bể, gây ra phản ứng không tốt trong cán bộ làm chuyên môn và nhân dân trên địa bàn. Nhưng nếu không quyết tâm để đầu tư kinh phí, con người duy trì hoạt động này thì trên 1.300 người nghiện tự do ra ngoài sẽ gây rối loạn xã hội. Chính vì vậy, trong năm 2009, ngoài số chỉ tiêu người nghiện được đi cai nghiện tại Trung tâm 05, 06 của tỉnh, T.P Thái Nguyên tiếp tục đầu tư sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới 21/28 trạm cai nghiện ở xã, phường; khuyến khích các gia đình có người nghiện ma tuý thực hiện cai nghiện cho con em tại gia đình dưới sự trợ giúp của Thành phố.

 

Đặc biệt, tại kỳ họp mới đây nhất, HĐND Thành phố đã quyết định đầu tư trên 4 tỷ đồng để mở rộng Trung tâm Chữa bệnh - Lao động - Xã hội của Thành phố đủ khả năng tiếp nhận thêm khoảng 200 người nghiện ma tuý. Với các biện pháp nêu trên, T.P Thái Nguyên phấn đấu trong năm nay sẽ giảm 6% số người nghiện; cai nghiện theo các hình thức cho 1.044 người (chiếm trên 80% số người nghiện có mặt trên địa bàn). Đồng chí Quản Chí Công, Phó Chủ tịch UBND T.P Thái Nguyên khi trao đổi với phóng viên về vấn đề, cho biết: Chúng tôi đã tổ chức đoàn đi tham quan, học tập kinh nghiệm một số mô hình cai nghiện phục hồi cho người nghiện ma tuý ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước và khảng định hiện tại chưa có nơi nào cai nghiện ma tuý thành công. Do vậy giải pháp khả thi nhất trong giai đoạn hiện nay là tăng thời gian cai nghiện bắt buộc từ một năm lên hai năm, đồng thời từng bước tăng số người cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm để đến năm 2010 phấn đấu sẽ có 100% số người nghiện ma tuý có nghiện có mặt trên địa bàn được cai nghiện để quản lý.

 

Qua thực tế công tác cai nghiện phục hồi cho những người sử dụng các chất ma tuý gây nghiện ở T.P Thái Nguyên cho thấy: việc giải quyết vấn đề này cần nhìn nhận một cách thấu suốt, chính xác đề từng bước phát huy những mặt tích cực, tháo gỡ khó khăn. Từ đó tránh sự lầm tưởng hoặc có thái độ buông trôi của một bộ phận cán bộ, nhân dân vì cho rằng đầu tư cai nghiện ma tuý đã, đang lãng phí công sức, tiền của vì chưa có nhiều người từ bỏ ma tuý để hoàn lương hay những con số cụ thể khác.