Mười năm liền không có người sinh con thứ ba

10:01, 08/02/2009

Chị Dương Thu Ngân, hơn 10 năm làm cộng tác viên dân số của xóm Xuân Đãng 1, xã Bình Sơn (T.X Sông Công) cho biết: Xóm có 94 hộ thì có 22 cặp vợ chồng sinh con một bề, trong đó chỉ có 5 cặp sinh con một bề là con trai.

Ngoài việc thường xuyên tuyên truyền về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình tới các hộ dân trong xóm thông qua các cuộc họp của các tổ chức đoàn thể, chúng tôi còn đến tận nhà để tuyên truyền vận động các cặp vợ chồng sinh con một bề, đặc biệt là những cặp sinh 2 con gái áp dụng các biện pháp tránh thai. Có trường hợp không sử dụng được các biện pháp tránh thai hiện đại, chúng tôi vận động họ đình sản để không sinh con ngoài ý muốn. Đến nay, xóm đã có 3 trường hợp đình sản, hầu hết phụ nữ có chồng trong độ tuổi sinh đẻ đều áp dụng các biện pháp tránh thai. Chính vì thế, 10 năm liền xóm chưa có trường hợp sinh con thứ ba.

 

Để có được kết quả này thì việc tuyên truyền, vận động của cộng tác viên dân số đối với các hộ dân trong xóm để họ tự nguyện thực hiện kế hoạch hóa gia đình cũng khá linh hoạt. Không cứng nhắc cứ phải đối diện trong các cuộc họp mới tuyên truyền mà ngay cả ngoài đồng trong lúc đổi công giúp nhau gặt lúa, hái chè các chị cũng nói chuyện về việc đẻ ít, đẻ thưa để bảo đảm sức khoẻ cho phụ nữ và giữ gìn hạnh phúc gia đình. Những câu chuyện vui, buồn từ việc đẻ nhiều con dẫn đến cuộc sống đói nghèo cũng được cộng tác viên dân số của xóm sưu tầm bài thơ “Vì đâu” do chị Ngân sáng tác đã được đọc nhiều lần khi đi tuyên truyền về dân số: “... Vì đông con quá nên đời khó khăn/ Tại em và cả tại anh/ Phải đi triệt sản cho đời em ơi/ Hai con thế cũng đủ rồi/ Gia đình hạnh phúc cuộc đời nở hoa” hay như tạo không khí vui vẻ, hấp dẫn trong các buổi sinh hoạt.

 

Không chỉ thực hiện tốt công tác dân số, chị em phụ nữ còn tích cực phát triển kinh tế. Với 17ha lúa 2 vụ, 7ha chè kinh doanh trong đó có 3ha chè cành kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm đã mang lại thu nhập bình quân đầu người năm đạt trên 4 triệu đồng năm 2008. Hiện nay, xóm chỉ còn 11 hộ nghèo, không còn nhà dột nát. 100% số hộ dân trong xóm có xe máy, phương tiện nghe nhìn; trẻ em trong độ tuổi được cắp sách đến trường. Ông Dương Văn Tiến, Trưởng xóm Xuân Đãng 1 cho biết: Các hộ dân đẻ ít con, đẻ thưa nên có điều kiện phát triển kinh tế. Bằng nguồn vốn đóng góp của nhân dân, xóm đã xây được nhà văn hóa, làm được 300m đường bê tông.