Nếu người dân cần, đảm bảo có vắc-xin sởi

08:54, 10/02/2009

Mặc dù các chuyên gia khẳng định không nhất thiết phải tiêm vắc-xin sởi, Bộ Y tế vẫn chỉ đạo các đơn vị chức năng đảm bảo vắc-xin sởi nếu người dân có nhu cầu.

Ngày 10/2, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu Viện Kiểm định Quốc gia vắc-xin và sinh phẩm y tế khẩn trương kiểm định các lô vắc-xin phòng bệnh sởi hiện đang được tiến hành tại viện để sớm có vắc-xin đưa ra sử dụng.

Cục này yêu cầu ưu tiên kiểm định các lô vắc-xin phòng bệnh sởi sản xuất và nhập khẩu để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêm phòng của nhân dân.

Cũng trong ngày 10/2, Cục Quản lý dược đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các công ty nhập khẩu vắc-xin chuẩn bị nguồn cung cấp vắc-xin cho phòng dịch sốt phát ban dạng sởi.

Cục Quản lý dược cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Trung tâm y tế dự phòng tỉnh, thành phố chuẩn bị đầy đủ vắc-xin phòng bệnh sởi trong dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêm chủng phòng bệnh.

Trường hợp không đủ vắc-xin phòng bệnh sởi cục bộ do nhu cầu tiêm chủng tăng đột biến, đề nghị các trung tâm khẩn trương báo cáo về Cục Quản lý dược, Cục Y tế dự phòng và Môi trường (Bộ Y tế) và Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia để phối hợp giải quyết.

Chỉ đạo các cơ sở được phép sử dụng vắc-xin để tiêm chủng có kế hoạch chuẩn bị đầy đủ vắc-xin sởi và các vắc-xin không thuộc Dự án Tiêm chủng mở rộng quốc gia để đáp ứng nhu cầu tiêm chủng phòng, chống các dịch bệnh trên của người dân. Trường hợp không có hoặc không đủ các loại vắc-xin để tiêm chủng, đề nghị liên hệ trực tiếp với các công ty nhập khẩu vắc-xin để được cung ứng kịp thời.

Đối với các công ty nhập khẩu vắc-xin, khẩn trương thống kê số lượng các loại vắc-xin phòng, chống các dịch bệnh trên tồn kho và có kế hoạch điều chuyển phục vụ công tác phòng, chống dịch khi có yêu cầu của Bộ Y tế.