Phú Bình: Gieo sạ lúa bằng máy thủ công

15:36, 10/02/2009

Phòng Nông nghiệp - PTNT và Trạm Khuyến nông huyện Phú Bình vừa phối hợp tổ chức phổ biến phương pháp gieo sạ lúa bằng máy thủ công cấy tay cho một số xóm thuộc 7 xã trên địa bàn.

Phương pháp gieo sạ này có nhiều ưu điểm nổi bật như: Tiết kiệm sức lao động (10 phút gieo sạ được 1 sào, trong khi nếu cấy bằng tay phải mất ít nhất 1 ngày công lao động); tiết kiệm từ 50-60% thóc giống; rút ngắn thời gian sinh trưởng từ 7-10 ngày so với mạ cấy bằng tay; cây lúa đẻ nhánh sớm và tập trung hơn tạo tiền đề cho năng suất cao. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ có thể thực hiện được ở những cánh đồng được khoanh vùng tập trung, chủ động được nước tưới, đất làm kỹ, ngâm ủ mầm thóc theo đúng quy trình. Ngoài ra, đối với vụ xuân, phương pháp này phải được thực hiện xung quanh thời gian lập xuân để tránh rét đậm, rét hại; còn đối với vụ mùa chỉ nên gieo vào vụ mùa sớm để tránh mưa, bão.

 

Với 12.000 ha lúa được cấy mỗi năm, Phú Bình phấn đấu trong các vụ gieo trồng tiếp theo sẽ có từ 40-50% diện tích lúa được trồng bằng phương pháp gieo sạ.