Tăng cường phòng, chống dịch sốt phát ban

08:42, 17/02/2009

Theo báo cáo mới nhất của Sở Y tế Thái Nguyên, tính đến ngày 17/02/2009, trên địa bàn tỉnh đã có 49 ca mắc sốt phát ban dạng sởi (trường hợp đầu tiên nhập viện ngày 28/01/2009). Các địa phương có số bệnh nhân mắc nhiều là T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, huyện Phú Lương...

Riêng Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận 10 bệnh nhân điển hình dạng sởi vào điều trị. Tình trạng chung của các bệnh nhân khi nhập viện là sốt cao liên tục trên 40 độ, ho, mắt sung huyết, rối loạn tiêu hóa, không ăn được, nôn nhiều lần, sức khỏe giảm sút. Các bệnh nhân sốt phát ban dạng sởi đều là sinh viên ngoại tỉnh của các trường thành viên thuộc Đại học Thái Nguyên, phát bệnh sau thời gian từ nhà lên nhập trường.

 

Theo đại diện Sở Y tế Thái Nguyên cho biết: Đây là hiện tượng khá bất thường, vì bệnh sởi bùng phát ở lứa tuổi lớn và đặc biệt là tỉ lệ biến chứng gây viêm não và viêm màng năo, viêm ruột, viêm gan là rất cao. Điều nguy hiểm là bệnh sởi do vi-rút lây lan rất mạnh, vi-rút phát tán qua đường hô hấp vào không khí, những người không có miễn dịch hoặc miễn dịch kém thì khả năng lây nhiễm cao.

 

Qua quá trình giám sát dịch tễ tại cộng đồng cho thấy 49 bệnh nhân kể trên phần lớn chưa tiêm vắc-xin phòng sởi. Bệnh nhân đa phần có độ tuổi từ 18 đến 25, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để làm xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Toàn bộ số bệnh nhân nói trên đều được cách ly điều trị tích cực tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh.

 

Sở Y tế Thái Nguyên khuyến cáo người dân cần phải tăng cường đề phòng trước nguy cơ mắc dịch, khi thấy dấu hiệu sốt cao cần đi khám ngay để nhanh chóng xác định nguyên nhân và có phương pháp điều trị kịp thời, không để dẫn đến biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.