Tạo sự ổn định trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

09:22, 13/02/2009

Thái Nguyên có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số cùng chung sống, đa phần định cư ở vùng sâu, xa nên đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Trong những năm qua, Thái Nguyên đã triển khai đồng bộ những chính sách đãi ngộ của Trung ương và có thêm nhiều biện pháp cụ thể nhằm giúp đỡ nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiều số ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế.

Đặc thù chung của nhân dân các dân tộc thiểu số trong tỉnh là định cư ở các xã vùng sâu, vùng xa nên điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội đều gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao (hiện nay toàn tỉnh còn trên 5.000 hộ nghèo dân tộc thiểu số cần được giúp đỡ về nhiều mặt).

 

Để từng bước tạo sự phát triển đồng đều, ổn định cho người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã triển khai đồng bộ những chính sách đãi ngộ của Trung ương và có thêm nhiều biện pháp cụ thể để giúp đỡ bà con như: Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; hỗ trợ sản xuất cho nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số theo Chương trình 135, Chương trình 134 của Chính phủ; triển khai các chương trình, đề án của tỉnh về chăm sóc sức khoẻ, giáo dục đào tạo, dân số kế hoạch hoá gia đình tới nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức công tác định canh, định cư để đồng bào ổn định cuộc sống với tổng số tiền đầu tư cho các chương trình này hàng năm lên đên hàng chục tỷ đồng.

 

Từ những chính sách, sự giúp đỡ nêu trên, nhân dân các dân tộc thiểu số trên địa bàn đã có cơ hội để phát triển kinh tế hộ, tạo điều kiện để con em học tập. Tiêu biểu như nhân dân ở các xóm: Mỏ Gà, xã Phú Thượng, xóm Làng Đèn, xã Tràng Xá (Võ Nhai); xóm Cọ 1, xã Phấn Mễ, xóm Thâm Đông, xã Ôn Lương (Phú Lương); xóm Tân Lập, xã Phú Xuyên, xóm Bình Hương, xã Bình Thuận (Đại Từ)...

 

Đặc biệt, trong các xóm, bản của đồng bào lại xuất hiện những gia đình dân tộc thiểu số làm kinh tế giỏi, có thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm như: Bác Triệu Long Tài, dân tộc Dao ở xã Phú Thượng (Võ Nhai); anh Lục Văn Thuỷ, dân tộc Nùng ở xã La Bằng (Đại Từ), anh Đặng Văn Trường, dân tộc Sán Dìu ở xã Tân Khánh (Phú Bình), bác Ma Đức Căm, dân Tày ở xã Phúc Chu (Định Hoá). Những khu dân cư, những gia đình tiêu biểu nêu trên đã trở thành hạt nhân, sự khích lệ để tạo nên không khí thi đua trong phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hoá của cộng đồng các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

 

Không chỉ đạt được những kết quả trong phát triển kinh tế mà đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn luôn đoàn kết, tương trợ nhau và chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hầu hết các khu dân cư tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều đảm bảo an ninh trật tự nên nhiều nơi các thế lực thù địch đã lợi dụng, dùng nhiều thủ đoạn để lôi kéo nhưng chúng đều thất bại.

 

Trên khắp các xóm, bản của 9 huyện, thành, thị trong tỉnh, đồng bào các dân tộc thiểu số nói riêng, nhân dân Thái Nguyên nói chung đã, đang đoàn kết một lòng, ra sức thi đua để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.