Thái Nguyên: Chuẩn bị 2,3 triệu liều văc- xin tiêm phòng cho gia cầm

16:44, 26/02/2009

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch cúm gia cầm, cúm A (H5N1) ở người tại một số tỉnh trong cả nước, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh, các huyện, thành, thị và các ban ngành liên quan khẩn cấp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm này.

Hiện tại, Chi cục Thú y tỉnh đã thành lập 3 chốt kiểm dịch động vật tạm thời, trong đó 02 trạm chốt tại Phú Bình; 01 trạm chốt tại Phổ Yên để ngăn chặn việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm chưa qua kiểm dịch vào địa phương. Chi Cục Thú y tỉnh cũng đã chuẩn bị 2,3 triệu liều văc- xin, trước mắt vào ngày 01/3/2009 sẽ tiêm phòng cho gia cầm trên địa bàn 2 huyện Phổ Yên và Phú Bình. Trong tháng 3 và tháng 4/2009 tiến hành phun hóa chất khử trùng với cấp độ cao tại các vùng trọng điểm chăn nuôi gia cầm, vùng có ổ dịch cũ, vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên chưa phát hiện có gia cầm ốm, chết do mắc bệnh cúm, nhưng nguy cơ tái phát dịch là rất cao, vì thế các địa phương cần tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại các thôn, xóm, cơ sở chăn nuôi. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn chuyên môn của cơ quan thú y, quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân trong công tác giám sát, khai báo dịch và tổ chức công tác phòng, chống dịch của địa phương.

 

Nếu phát hiện có gia cầm mắc bệnh chết, nghi chết do mắc bệnh cúm, yêu cầu chủ nuôi, chính quyền địa phương, cán bộ thú y cơ sở phải báo ngay cho trạm thú y và chi cục thú y biết để kịp thời lấy mẫu chẩn đoán, xác minh dịch. Tuyệt đối không được dấu dịch làm lây lan dịch trên diện rộng.