Thái Nguyên: Nhiều đổi mới trong hoạt động khuyến học, khuyến tài

14:36, 21/02/2009

Quán triệt Chỉ thị 11-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị 20-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp trên về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, sau khi tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ II (2008-2012), hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có nhiều đổi mới.

Trong năm 2008, Hội Khuyến học tỉnh đã xây dựng và triển khai thực hiện đề án Đổi mới công tác Hội với phương châm tăng cường phát triển và củng cố, nâng cao chất lượng công tác khuyến học từ các chi hội cơ sở, làm nòng cốt trong việc liên kết, phối hợp các tổ chức và lực lượng xã hội. Đến nay, toàn tỉnh đã có 3.351 chi hội, đạt 81,1% tổng số xóm, bản, tổ dân phố, cơ quan, đơn vị, trường học, tăng 639 chi hội so với năm 2007. Phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học” phát triển mạnh hơn năm trước. Toàn tỉnh đã có 56.743 gia đình đăng ký xây dựng gia đình hiếu học (tăng 13.450 gia đình); 569 chi họ khuyến học (tăng 373 chi họ).

Hội đã tổ chức Lễ ký cam kết chương trình phối hợp thực hiện công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2008-2012 giữa tổ chức Hội với các đoàn thể chính trị - xã hội, Hội Cựu giáo chức và Ban đại diện Hội Người cao tuổi của tỉnh.

Theo thống kê chưa đầy đủ, tính đến hết tháng 12/2008, tổng Quỹ Khuyến học các cấp Hội đã xây dựng được là trên 7,7 tỷ đồng, tăng hơn 2 tỷ đồng so với năm 2007. Các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp trong tỉnh đã huy động được quỹ dành cho khuyến học, khuyến tài và trợ giúp học sinh nghèo với số tiền khá lớn. Chỉ tính riêng các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã xây dựng được 89 quỹ học bổng giá trị trên 3,7 tỷ đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh đã có 4 công trình xây dựng cho các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh, tặng trên 12 nghìn suất quà cho con em cán bộ, viên chức, lao động có thành tích cao trong học tập với số tiền gần 1,5 tỷ đồng...

Việc xây dựng Quỹ Khuyến học được nâng dần lên qua các năm đã thể hiện tính xã hội hoá ngày càng cao trong giáo dục. Nhiều công ty, tổ chức xã hội ngoài tỉnh cũng tham gia vào hoạt động khuyến học, khuyến tài trên địa bàn như: Công ty Phú Mỹ Hưng, Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên (Bitis), Quỹ Vòng tay đồng đội của Hội Cựu chiến binh, chương trình Thắp sáng tương lai, ... và một số tổ chức phi Chính phủ khác.

Các cấp Hội đã tập trung thực hiện 7 chương trình trọng tâm đã đề ra và đạt được những kết quả đáng trân trọng. Tỉnh Hội đã phối hợp với Trường Chính trị tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng cho 96 cán bộ Hội cấp huyện về đổi mới phương thức hoạt động của Hội Khuyến học, làm tốt vai trò nòng cốt trong hoạt động khuyến học. Để thực hiện tốt chức năng phản biện nhân dân, Hội Khuyến học tỉnh đã tổ chức thành công hội thảo nhận xét, đóng góp ý kiến xây dựng chương trình giảng dạy ở các cấp học phổ thông. Kết quả Hội thảo được cấp trên đánh giá cao. Tỉnh Hội đã phối hợp với Công ty xổ số kiến thiết tổ chức thành công đợt phát hành xố số khuyến học. Sau khi chi phí các khoản theo quy định, số tiền còn lại chuyển vào Quỹ Khuyến học các cấp là 1,1 tỷ đồng. 180 trung tâm học tập cộng đồng trên địa bàn các xã, phường, thị trấn được củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động. Các nội dung tham gia khuyến học trong và ngoài nhà trường được triển khai thực hiện.

Có thể khẳng định phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của tỉnh năm 2008 phát triển khá toàn diện, có nhiều khởi sắc. Với những kết quả đạt được, Hội Khuyến học của tỉnh đã được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước năm 2008; đề nghị Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khen thưởng.

Để giữ vững và phát huy những thành tích đã đạt được, hoạt động khuyến học, khuyến tài cần được các ngành, các cấp tiếp tục quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện. Công tác Hội các cấp chú trọng nâng cao chất lượng, chủ động trong hoạt động, huy động mọi lực lượng xã hội tham gia tích cực hơn nữa, thiết thực góp phần xây dựng xã hội học tập.