Thành phố Thái Nguyên đã sẵn sàng cho ngày hội giao quân

11:13, 08/02/2009

Xuân về, cũng là thời điểm nhiều địa phương tổ chức tiễn đưa con, em lên đường bảo vệ Tổ quốc. Với T.P Thái nguyên, công tác chuẩn bị cho ngày hội giao quân đã hoàn tất. Chỉ ít ngày nữa thôi, thanh niên T.P Thái Nguyên sẽ tạm biệt quê hương, gác tay cày, tay thợ để hoà mình vào môi trường mới, ở nơi ấy các anh lại được luyện đức, rèn tài…

Năm nay, Hội đồng nghĩa vụ quân sự Thành phố phấn đấu tuyển chọn những thanh niên tốt cho quân đội; với mục tiêu là phần lớn thanh niên có trình độ văn hóa lớp 12/12 (lớp 8/12 và lớp 9/12 chỉ là số ít và là thanh niên dân tộc thiểu số, xã vùng sâu). Về tuổi đời, chủ yếu từ đủ 18 đến 22 tuổi; sức khoẻ cơ bản là loại 1 và loại 2; phấn đấu hoàn thành tốt chỉ tiêu tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay đạt chất lượng cao, an toàn tuyệt đối. Không để xảy ra hiện tượng: chống khám, trốn khám, bao che và cản trở tới việc thực hiện luật nghĩa vụ quân sự và không phải bù đổi.

 

Trao đổi với chúng tôi đồng chí Thượng tá Trần Đức Chiên – Phó chỉ huy trưởng động viên, Ban CHQS thành phố Thái Nguyên cho biết: “Năm nay toàn Thành phố tổ chức khám tuyển 929 thanh niên, so với năm 2008 số đi khám tăng 62 thanh niên; đủ tiêu chuẩn về sức khoẻ 654 thanh niên, phần lớn đã tốt nghiệp Trung học phổ thông và tuổi đời chủ yếu từ đủ 18 đến 22.

 

Thành phố cũng đã tổ chức xét nghiệm ma tuý và HIV cho 100% thanh niên trúng tuyển phát hiện 02 trường hợp dương tính chất gây nghiện và 01 trường trường hợp dương tính HIV. Ban chỉ huy quân sự thành phố khi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương không đơn lẻ mà luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, hiệu quả của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Các ngành, các cấp đều vào cuộc, tạo nên động lực thúc đẩy thực hiện tốt các nhiệm vụ.

 

Không chỉ ở những địa phương có điều kiện kinh tế phát triển như phường Quang Trung, Phan Đình Phùng… mà các xã phía Tây như Phúc Trìu, Phúc Xuân… đều thực hiện tốt công tác tuyển chọn công dân nhập ngũ. Các xã, phường và cơ quan, tổ chức luôn tạo điều kiện thuận lợi về mọi mặt cho các đơn vị nhận quan trong tổ chức các bước thâm nhập. Các đơn vị về nhận quân như Đoàn Sao Vàng, đoàn H 10… đã thực hiện tốt các khâu như “ba gặp, bốn biết”. Các đồng chí đã đến từng gia đình, gặp từng thanh niên để tìm hiểu, động viên; đây cũng là cơ sở, là điều kiện góp phần cho ngày hội tòng quân thắng lợi”.

 

Chúng tôi đến thăm nhà cháu Nguyễn Đăng Quang ở tổ 28, phường Quang Trung; gia đình cháu rất phấn khởi khi nhận được tin cháu sẽ được nhập ngũ trong mùa muân này. Với cháu Quang niềm vui còn được nhân đôi vì được tiếp nối truyền thống vẻ vang của gia đình có bố là sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam đã nghỉ hưu.

 

Đến nay, chỉ tiêu trên giao cho thành phố về số thanh niên nhập ngũ năm 2009 đã sẵn sàng. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày hội tòng quân đã xong; thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ rất tự tin và phấn khởi. Chỉ ít ngày nữa thôi, hoà chung với ngày hội tòng quân trong toàn tỉnh, thanh niên thành phố Thái Nguyên sẽ chững chạc trong màu xanh áo lính và thật tự hào được tiếp bước truyền thống anh “Bộ đội Cụ Hồ”, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.