Tình trạng mất việc, chờ việc sẽ kéo dài

08:59, 24/02/2009

Tính đến 2/2009, số doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động, thu hẹp quy mô sản xuất hoặc di dời địa điểm hoạt động ra khỏi TP.HCM là 135 DN với 19.041 lao động mất việc và 2.269 người thiếu việc làm.

Trong số các DN nói trên, có 54 DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Báo cáo mới nhất của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP cũng cho thấy số lao động mất việc làm và thiếu việc làm tập trung chủ yếu vào DN có quy mô vừa và nhỏ hoạt động trong ngành giày da, may mặc; chế biến gỗ, thương mại dịch vụ.

Ngoài ra, tình trạng này cũng rơi vào một số DN kinh doanh trong ngành chế biến thức ăn gia súc, kinh doanh địa ốc.

Nguyên nhân người lao động (NLĐ) bị mất và thiếu việc làm là do các DN giảm bớt hoặc không có đơn đặt hàng nên phải thu hẹp sản xuất.

Mặt khác, chi phí nhập nguyên vật liệu cho quá trình sản xuất tăng cao khiến sản phẩm sản xuất ra của DN không có khả năng cạnh tranh.

Cũng theo sở này, đến nay, đã có 78% số lao động mất việc tìm được việc làm mới (tương ứng với 14.851 lao động); số còn lại chưa có việc làm thuộc đối tượng ốm đau, thai sản hoặc bản thân NLĐ muốn về quê, không có nhu cầu tìm việc làm mới tại TP.HCM.

Theo ông Lê Thành Tâm, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, trước tình hình các DN có quy mô vừa và nhỏ khó có khả năng cạnh tranh với các DN lớn trong thời kỳ hội nhập. Bên cạnh đó tình hình khủng hoảng tài chính kinh tế đang lan rộng trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng đến tình hình trong nước, khiến chi phí sản xuất tăng cao, tác động đến việc làm, đời sống của NLĐ.

Ông Tâm cũng đưa ra con số dự báo: năm 2009, TP.HCM sẽ có 7.382 lao động thiếu việc hoặc mất việc làm.

Trong đó, số lao động thiếu việc làm từ 3 tháng trở lên là 3.440 người; số lao động có nguy cơ mất việc làm là 3.942 người.