Toà án Nhân dân T.P Thái Nguyên một năm nhiều việc

10:15, 05/02/2009

Mặc dù 3 năm trở lại đây, số án Toà án Nhân dân T.P Thái Nguyên thụ lý, giải quyết không tăng, song số án của đơn vị này vẫn chiếm tới gần 50% tổng số án của toàn tỉnh. Điều đáng ghi nhận là số án Tàn án Nhân dân thành phố giải quyết xong từng năm đều đạt từ 90% trở lên (hoàn thành chỉ tiêu đề ra của ngành) và tỷ lệ án kháng án không nhiều.

Năm 2008, đơn vị thụ lý 879 vụ án thì đã giải quyết xong 817 vụ, đạt tỷ lệ 93,2% và là đơn vị dẫn đầu trong Khối Nội chính của thành phố. Tuy nhiên, trong năm 2009, Toà án Nhân dân thành phố sẽ phải làm nhiều việc hơn, bởi bắt đầu từ ngày 1/01/2009, Toà án là đơn vị cuối cùng của tỉnh thực hiện tăng thẩm quyền xét xử theo sự chỉ đạo của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội (được xét xử đối với các vụ án hình sự có mức xử phạt tới 15 năm tù giam) và tiếp quản số án xảy ra tại 2 xã Cao Ngạn, Đồng Bẩm (địa bàn phức tạp nhất của huyện Đồng Hỷ trước đây).

 

Thực hiện thêm 2 nhiệm vụ nêu trên, số án thuộc thẩm quyền xử lý của Toàn án Nhân dân T.P Thái Nguyên dự kiến sẽ tăng lên từ 150 đến 200 vụ án trong năm nay. Trong khi đó, nhân lực, cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để thực hiện nhiệm vụ chuyên môn khác của đơn vị này lại chưa kịp bổ sung. Theo Chánh án Toà án Nhân dân T.P Thái Nguyên - ông Nguyễn Ngọc Ánh: Trong điều kiện thiếu thẩm phán, thư ký, cơ sở vật chất chưa đảm bảo thì để hoàn thành được nhiệm vụ đẩy nhanh tốc độ và nâng cao chất lượng giải quyết các loại án, không có án oan, không bỏ lọt tội phạm, giảm đến mức thấp nhất án phải sửa, bị  huỷ do lỗi chủ quan của thẩm phán và tỷ lệ án hình sự giải quyết xong phải đạt 95% trở lên, án dân sự từ 90% trở lên, 100% bản án có hiệu lực thi hành, đơn vị phải làm rất nỗ lực. Chúng tôi đã tổ chức họp Đảng, đoàn thể để thống nhất tinh thần làm việc trách nhiệm, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, đảng viên, viên chức. Cụ thể, đối với những bộ phận trực tiếp tham gia xét xử phải thường xuyên cập nhật thông tin nhằm nâng cao kiến thức chuyên môn bằng nhiều kênh khác nhau, bộ phận hành chính của cơ quan phải đảm bảo tốt về cơ sở vật chất để phục vụ xét xử tại chỗ, xét xử lưu động.

 

Với những hoạt động nêu trên, hy vọng Toà án Nhân T.P Thái Nguyên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn năm 2009, xét xử đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tiếp tục giữ vững danh hiệu là đơn vị dẫn đầu khối Nội chính