Trả lại 50 triệu đồng cho người bị mất

09:38, 23/02/2009

Chuyện 50 triệu đồng trả lại cho người bị mất lan truyền khắp chợ Trung tâm Chùa Hang (Đồng Hỷ), được thêu dệt nói theo ý hiểu mỗi người một cách, bán tín, bán nghi có người còn thốt lên “Làm gì có chuyện đó trong thời buổi này”. Chắp nối câu chuyện để thoả tính tò mò tôi đã tìm đến địa chỉ của nhân vật trung tâm của câu chuyện.

Chị là Lương Thị Vân ở số nhà 83, tổ 2, thị trấn Chùa Hang (Đồng Hỷ) làm nghề tráng bánh cuốn bán ăn sáng, chị còn là chi hội trưởng phụ nữ tổ 2.

 

Vui vẻ tiếp tôi, hiểu ý tôi hỏi chuyện, nửa nói nửa cười chị trả lời “Chuyện có gì đâu? Hôm  20/01 vừa rồi tôi vẫn bán hàng ăn sáng bình thường, hết khách thu dọn bàn ghế, quét dọn vệ sinh phát hiện có người bỏ quên 1 chiếc túi để dưới gầm bàn ăn, tôi nhặt lên để vào trong nhà. Xem ai ăn sáng bỏ quên trả lại cho họ âu đó cũng là lẽ thường tình, mình làm ăn bán hàng cốt ở cái tâm, lấy chữ tín làm đầu lộc mới có, mới làm ăn lâu dài được”. Mải làm gần 12 giờ trưa, có một vị khách hớt hải đi xe máy đến nhà gặp tôi hỏi “sáng nay ăn sáng ở quán chị sợ lỡ hẹn tôi đi gấp nên không chú ý, đến nơi mới thấy mất túi không rõ rơi ở đâu, tôi đến chị, mong rằng chị có nhặt được cất đi, cho tôi xin lại. Đấy là toàn bộ gia sản nhà tôi, trong đó có 50 triệu đồng 2 tờ bìa đỏ quyền sử dụng đất, 1 tờ giấy vay nợ”. Tôi sực nhớ ra vội trả lời “Có, tôi có nhặt được cái túi lúc đó chồng tôi anh Phạm Trọng Đức lái xe ở Trung tâm thể thao tỉnh mới đi làm về nghe 2 người chúng tôi nói chuyện, vội nói xen vào: Ông cứ yên tâm, chuyện đâu có đó, ông chờ tôi đi mời đại diện tổ dân phố trưởng ban an ninh ông Nguyễn Bá Kỳ đến cùng mở túi ra xem lời khai của ông có đúng không”. Biên bản đã được lập, túi mở ra đúng như lời khai. Tiền, giấy tờ trả lại cho ông Đỗ Văn Đồng ở xóm Văn Thánh xã Đồng Bẩm T.P Thái Nguyên.

 

50 triệu đồng là số tiền không nhỏ, nhưng tiêu thì bao nhiêu cũng hết, phẩm giá đạo đức con người mới là mãi mãi. Được biết, hoàn cảnh gia đình chị Vân vẫn còn khó khăn, lương chồng không đủ chi, nuôi 2 con gái học ở Hà Nội ít cũng phải trên 3 triệu đồng tháng chị phải làm hàng bán ăn sáng tần tảo hàng ngày. Nhiều năm nay chị Vân tham gia công tác xã hội, làm Chi hội trưởng phụ nữ. Năm 2008 chị và Chi hội được huyện hội tặng giấy khen, gia đình chị đạt gia đình văn hóa tiêu biểu.