Vinh danh một xã Anh hùng

09:05, 02/02/2009

Xã Hùng Sơn (Đại Từ) là địa danh diễn ra nhiều sự kiện chính trị - xã hội quan trọng: Hai lần vinh dự được đón Bác về thăm; khu vực Cây đa ở xóm Bàn Cờ là nơi ra đời Ngày Thương binh liệt sỹ 27-7; nơi ra đời Hợp tác xã nông nghiệp Cầu Thành, một trong những mô hình HTX đầu tiên của cả nước…

Hùng Sơn được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Pháp, hôm nay, trong công cuộc đổi mới và xây dựng đất nước, xã Hùng Sơn lại được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, trở thành xã đầu tiên của huyện Đại Từ vinh dự đón nhận phần thưởng cao quý này. 

 

Chúng tôi về Hùng Sơn những ngày đầu xuân Kỷ Sửu để cảm nhận không khí tưng bừng, rộn rã đang đến với từng người, từng nhà và trên khắp các nẻo đường nơi đây. Tại trụ sở UBND xã, tập thể lãnh đạo địa phương ân cần tiếp đón chúng tôi trong gian phòng làm việc đơn sơ, niềm vui, sự phấn chấn hiển hiện trên từng gương mặt. Không vui sao được, không tự hào sao được khi thấy quê hương mình ngày một thay da, đổi thịt, ngày một ấm no; nhà nhà đã bớt đi nỗi lo cơm áo, để chú tâm hơn tới chuyện học hành của con trẻ, nâng cao đời sống tinh thần, nhà nhà sống hoà thuận, yên vui, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Dù rằng, Hùng Sơn là một xã khá rộng và đông dân cư, có hơn 2.300 hộ dân với gần 9.800 nhân khẩu, trong đó 1/3 số dân là đồng bào theo đạo Công giáo; xã có 7 dân tộc anh em cùng chung sống, thế nhưng bà con luôn sống đoàn kết, chan hòa, chung sức đẩy lùi đói nghèo, hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

 

Trong những năm gần đây, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Huyện uỷ - HĐND - UBND huyện Đại Từ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Hùng Sơn đã tranh thủ những thuần lợi, khai thác có hiệu quả các tiềm năng và thế mạnh của địa phương, nỗ lực vươn lên đẩy lùi khó khăn; tích cực phát huy truyền thống là xã Anh hùng để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, phát triển bền vững.

 

Trong sản xuất nông - lâm nghiệp đã có sự chuyển đổi tích cực và phù hợp theo hướng sản xuất hàng hoá thị trường, thâm canh, chuyên canh, tăng năng suất và sản lượng. 100% diện tích cấy lúa của xã đều được gieo trồng các giống lúa mới, cho năng suất, chất lượng cao, tổng sản lượng bình quân hàng năm đều đạt từ 2.800 - 3.000tấn/năm, góp phần đảm bảo an ninh lương thực không chỉ trong xã mà còn trong cả địa bàn huyện. Phong trào sản xuất các loại cây trồng vụ đông cho thu nhập cao, đã trở thành phổ biến đối với các hộ dân nơi đây. Toàn bộ diện tích đất trống, đồi núi trọc, cơ bản được phủ kín bằng màu xanh của cây chè, các loại cây lấy gỗ và cây ăn quả. Chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển theo hướng trang trại. Sản xuất tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, buôn bán đang phát triển khá sinh động, giá trị thu nhập hàng năm đạt từ 13-15 tỷ đồng, góp phần làm thay đổi mạnh mẽ, theo hướng tích cực về tỷ trọng cơ cấu kinh tế của xã. Máy cày, máy kéo, máy tuốt lúa… đã dần thay thế sức lao động thủ công. Thu chi ngân sách hàng năm đều tăng từ 12-15%.

 

Đường làng ngõ xóm phong quang, sạch sẽ, đi lại thuận tiện, toàn xã đã có 15 km đường được bê tông, trong đó 70% giá trị công trình do nhân dân đóng góp; trên 30km tuyến kênh mương nội động đã được kiên cố hóa, đảm bảo tưới tiêu cho mùa vụ. Xã có 5 trường học, được xây dựng kiên cố và bán kiên cố, không còn phòng học tạm; 3/5 trường đạt chuẩn Quốc gia; 75% số hộ đạt gia đình văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân từ 6-8%/năm, đến nay số hộ nghèo theo tiêu chí mới còn 14%. Trạm Y tế và mạng lưới cán bộ y tế thôn bản hoạt động tích cực, đáp ứng việc chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân trong xã.

 

Phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc” đạt kết quả cao, an ninh nông thôn được giữ vững, ổn định. Công tác Quốc phòng quân sự địa phương luôn được đảm bảo. Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể hoạt động tích cực, luôn phát huy được sức mạnh đại đoàn kết dân tộc. Đảng bộ luôn duy trì và đảm bảo sự lãnh đạo trên tất cả các lĩnh vực, liên tục đạt Đảng bộ trong sạch, vững mạnh. Xã nhiều năm liên tục được suy tôn là một trong những đơn vị lá cờ đầu của huyện. Chỉ tính riêng năm 2007, xã Hùng Sơn đã được đón nhận nhiều bằng khen của các cấp, bộ, ngành: Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen; Bộ Công an tặng Bằng khen; Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc; UBND tỉnh tặng Bằng khen cho nhân dân và cán bộ xã Hùng Sơn...