Xử lý hàng loạt người ''lẹm'' tiền Tết của dân nghèo

16:54, 08/02/2009

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Công Thuật cho biết đã quyết định thành lập 2 đoàn thanh tra trên toàn tỉnh nhằm phát hiện và làm rõ sai phạm trong việc chia tiền hỗ trợ Tết của Chính phủ cho người nghèo.

Trao đổi với VnExpress.net sáng nay, ông Thuật cho hay, một đoàn thanh tra của Sở Lao động Thương binh và Xã hội và một đoàn thanh tra liên ngành đã bắt đầu xuống cơ sở làm việc.

UBND tỉnh cũng đã có công văn yêu cầu Sở Lao động, UBND hai huyện đã phát hiện sai phạm là Quảng Ninh và Minh Hóa phải kiểm tra, có biện pháp khắc phục và xử lý nghiêm tập thể, cá nhân sai phạm. Kết quả kiểm tra, xử lý phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/2.

"Quan điểm của tỉnh là phải khẩn trương thu hồi tiền hỗ trợ Tết đã chi sai và cấp phát lại cho đúng đối tượng. Sau đó phải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể, đặc biệt là những cán bộ, đảng viên có sai phạm", ông Thuật nói.

Trước đó, ngày 7/2, Chủ tịch UBND xã An Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình), ông Hồ Văn Miến đã ký quyết định tạm đình chỉ chức trưởng thôn đối với ông Võ Văn Thắng vì đã chia tiền hỗ trợ ăn Tết của người nghèo cho người giàu.

Ông Miến cho biết, ông Thắng ngoài chức trưởng thôn, còn là Bí thư Đảng bộ bộ phận, Phó ban Mặt trận tổ quốc thôn. Hiện tất cả 15 cán bộ từ xã đến thôn liên quan đến sai phạm (đã nhận tiền hỗ trợ, hoặc gia đình có người nhận tiền, nhưng không báo cáo) đang phải làm kiểm điểm.

"Trong 15 người, có vợ ông Chủ tịch Ủy ban mặt trận tổ quốc xã và Chủ tịch Hội phụ nữ xã đã nhận tiền hỗ trợ ăn Tết không đúng quy định. Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm điểm và báo cáo với Huyện ủy", ông Miến nói.

Sau Tết, dư luận ở thôn Thống Nhất (1 trong 7 thôn của xã An Ninh) xôn xao về việc trưởng thôn yêu cầu hộ nghèo ký tên vào danh sách nhận 1 triệu đồng, nhưng chỉ phát 250.000 đồng và 8 kg gạo. Trong khi đó, cán bộ có ôtô riêng, nhà lầu vẫn được nhận tiền của Chính phủ hỗ trợ người nghèo ăn Tết.

Theo báo Người Lao động, không chỉ có thôn Thống Nhất, xã An Ninh (huyện Quảng Ninh), tại nhiều xã của huyện Minh Hóa cũng có hiện tượng chi sai tiền Chính phủ hỗ trợ ăn Tết cho người nghèo.

Trong đó, đặc biệt nghiêm trọng là Trung Hóa, xã được số hỗ trợ lên đến nửa tỷ đồng, tiền bị cào bằng, chia đều cho toàn dân trong xã (100.000 đồng một khẩu).

Đảng ủy, UBND xã đưa ra quyết định cào bằng với lý do “không để bất cứ ai trong xã không có tiền Tết”. Vì vậy, cán bộ xã từ bí thư, chủ tịch đến cán bộ chuyên trách đều có tiền hỗ trợ Tết như người nghèo.