Bảo đảm công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu

09:04, 19/03/2009

Một ngày đầu tháng ba, khi toàn quân vừa nô nức bước vào năm huấn luyện mới, thì tại Đoàn phòng không H10 (Quân khu 1) không khí ấy dường như trở nên nhộn nhịp hơn.

Sau cái bắt tay thật chặt, Đại tá Phùng Văn Nghiệp, Chính ủy Đoàn H10 đã giới thiệu với chúng tôi đôi nét truyền thống của Đoàn: Ra đời từ cái nôi quê hương Việt Bắc giàu truyền thống Cách mạng, trải qua nửa thế kỷ xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, bước chân cán bộ, chiến sĩ Đoàn H10 đã in dấu khắp các chiến trường Bắc - Trung - Nam, cùng chia lửa với các bạn Lào và Campuchia, tham gia chiến đấu hàng nghìn trận, bắn rơi và bắn cháy 66 máy bay các loại của Mỹ, Ngụy, trong đó có chiếc thứ 999 và 1.000 ngay trên bầu trời Thái Nguyên, được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

 

Bước vào thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN, tiếp nối truyền thống đơn vị Anh hùng, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của Đoàn hôm nay đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trong đó huấn luyn, sẵn sàng chiến đấu luôn là điểm sáng của toàn lực lượng vũ trang Quân khu, nhiều năm liền Đoàn được Quân khu, Quân chủng Phòng không - Không quân và Bộ Quốc phòng tặng cờ “Đơn vị huấn luyện giỏi”. Ngoài nguồn ngân sách cấp, Đoàn đã trích từ nguồn quỹ vốn đơn vị hàng chục triệu đồng cho việc làm mới, củng cố hệ thống các mô hình học cụ phục vụ huấn luyện bảo đảm chất lượng, kiểu loại tốt, khắc phục dứt điểm tình trạng huấn luyện chay như trước đây. Cùng với đó, Đoàn đã kết hợp khơi dậy công sức và trí tuệ của cán bộ, chiến sĩ trong phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật.

 

Từ yêu cầu tác chiến mới và từ thực tiễn huấn luyện trong điều kiện vũ khí trang bị khí tài hiện có đã nảy sinh những sáng kiến tưởng chừng rất đơn giản, nhưng đã mang lại hiệu quả lớn không chỉ về mặt kinh tế, mà còn giúp khắc phục những khó khăn trong huấn luyện, như: kiểm tra chính xác trình độ xạ kích, thao tác hiệp đồng của bộ đội; điều kiện huấn luyện ban đêm, thời tiết xấu… nổi bật là các sáng kiến “Mô hình luyện tập, huấn luyện xạ thủ Tên lửa A72” của Phân đội M3 đạt giải B cấp Bộ. Hay các sáng kiến “Thống nhất điểm ngắm ban đêm bằng tia Lade trên pháo 57mm” và “Tủ tranh huấn luyện” của Phân đội 1 được Quân khu đánh giá rất cao và được áp dụng rộng rãi trong toàn đơn vị.

 

Dạo quanh một vòng các đơn vị chúng tôi như được bước vào những công viên xanh. Không chỉ đẹp về cảnh quan, môi trường văn hóa, mà ngay cả những trận địa phòng không cũng mang lại những cảm giác thật tuyệt vời: Đẹp, kiên cố, chắc chắn, đáp ứng được các yêu cầu về chất lượng công trình và khả năng tác chiến. Đại tá Nguyễn Hữu Nghị Đoàn trưởng tâm sự: Tính đến nay 100% các phân đội đủ quân đã được trên đầu tư hàng tỉ đồng cho xây mới, nâng cấp và củng cố hệ thống các công sự trận địa, đường dây mô hình, thao trường bãi tập và trường bắn chuyên dụng súng BB… đều bảo đảm đúng quy chuẩn và được đưa vào khai thác, sử dụng có hiệu quả, trực tiếp góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. Chia tay cán bộ, chiến sĩ nơi đây, trong tôi không chỉ rộn lên niềm vui về một đơn vị có bề dày truyền thống trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, mà thêm vững tin hơn vào thế hệ cán bộ, chiến sĩ hôm nay.