Bảo vệ an ninh trật tự nơi cửa ngõ thành phố

15:33, 22/03/2009

Nhiều năm về trước, xã Tích Lương - cửa ngõ phía Nam T.P Thái Nguyên là một địa bàn phức tạp, thường xảy ra nhiều vụ vi phạm an ninh trật tự (ANTT). Xã có 12 xóm với 11 nghìn nhân khẩu, thì trong đó có tới 119 người đã ít nhất một lần vi phạm pháp luật; 58 người nghiện ma tuý có hồ sơ quản lý.

Chưa kể, trên địa bàn xã có 2 trường đại học, một trường cao đẳng với khoảng 14 nghìn học sinh, sinh viên; một đơn vị quân đội và 17 doanh nghiệp… khiến cho công tác đảm bảo ANTT càng gặp phải nhiều khó khăn. Nhưng những năm gần đây, lực lượng công an xã Tích Lương (với biên chế 13 đồng chí) đã khẳng định được vai trò xung kích  trong công tác giữ gìn ANTT, liên tục được cấp trên khen thưởng; Công an xã Tích Lương nhiều năm liền đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

 

Xuất phát từ đặc điểm tình hình trên, cấp uỷ, chính quyền nơi đây đã xác định nhiệm vụ bảo vệ  ANTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn ở địa phương, Công an xã Tích Lương đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền có chủ trương, biện pháp, phương án bảo đảm ANTT; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc. Chủ động phối hợp với các lực lượng công an cấp trên thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, nắm chắc mọi tình hình có liên quan đến công tác ANTT, quản lý chặt chẽ di biến động của các loại đối tượng chính trị, hình sự và TNXH. Thực hiện tốt chức năng giúp cấp uỷ, chính quyền kịp thời giải quyết có hiệu quả ngay tại cơ sở những vấn đề phức tạp mới nảy sinh, không để tồn đọng kéo dài, đảm bảo an ninh nông thôn.

 

Phát huy vai trò xung kích trong công tác giữ gìn ANTT tại địa bàn, Công an xã Tích Lương lấy công tác phòng ngừa là chính, đấu tranh trấn áp là quan trọng, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý hnàh chính Nhà nước về ANTT, nhất là công tác đăng ký, quản lý hộ khẩu theo Luật cư trú, tổ chức đăng ký tạm trú cho 1.600 học sinh, sinh viên của ba trường; quản lý chặt chẽ các hộ cho thuê phòng trọ; vận động nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tự giác thực hiện trách nhiệm công dân trên lĩnh vực ANTT; nâng cao ý thức cảnh giác, chủ động các biện pháp phòng, chống và tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật; phát huy hiệu quả hoạt động của các mô hình tự quản trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

 

Hiện nay 12/12 xóm đều có tổ tự quản ANTT; 12 tổ hoà giải; 8 tổ phụ nữ tự quản an toàn giao thông; một tổ quy tắc an toàn giao thông; một tổ xung kích phòng, chống ma tuý; một tổ giáo dục đồng đẳng hoạt động hiệu quả, nhờ đó tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững và ổn định; góp phần làm giảm  tình hình phạm pháp hình sự từ  55 vụ năm 2007 xuống còn 32 vụ trong năm 2008…

 

Tuy nhiên, công việc ở cơ sở nhiều và phức tạp là vậy nhưng tiền phụ cấp cho lực lượng công an xã còn thấp, hay bị thay đổi vị trí công tác nên không mang tính chuyên nghiệp cao; công cụ, trang phục tác nghiệp thiếu, không đồng bộ… đã ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng công tác. Rất mong các cấp, ngành chức năng quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa để lực lượng công an xã phát huy tốt khả năng xung kích trên mặt trận giữ gìn ANTT, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân.