Các nạn nhân chất độc da cam quyết tâm đòi công lý

15:01, 04/03/2009

Ngày 4/3, Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam (VAVA) đã tổ chức họp báo sau khi Toà án tối cao Hoa Kỳ ngày 2/3/2009 công bố quyết định từ chối đơn thỉnh cầu của Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và các nạn nhân đề nghị xem xét lại phán quyết phi lý của các Toà cấp dưới.

Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Chủ tịch Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam, khẳng định: Hội nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và các nạn nhân rất bất bình về quyết định của Toà án tối cao Hoa Kỳ. Cuộc đấu tranh giành công lý của Hội và các nạn nhân không đơn thuần chỉ dừng lại ở việc đòi bồi thường về vật chất mà còn là sự thức tỉnh lương tri thế giới. Do vậy, VAVA quyết tâm kiên trì và đẩy mạnh cuộc đấu tranh này bằng nhiều hình thức cho đến khi công lý thắng lợi.

Ngay sau khi Toà án tối cao Hoa Kỳ quyết định từ chối đơn thỉnh cầu của Hội nạn nhân chất độc da cam/điôxin Việt Nam và các nạn nhân đề nghị xem xét lại phán quyết phi lý của các Toà cấp dưới, VAVA đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ của bạn bè quốc tế cũng như các tổ chức xã hội trong nước như: Hội hữu nghị Anh - Việt, Hội hữu nghị Pháp - Việt, một số luật sư quốc tế...

Đặc biệt, Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng đã ra lời kêu gọi: "Hãy tiếp sức cho các nạn nhân chất độc da cam Việt Nam đấu tranh giành công lý". Trong đó khẳng định rõ: vụ kiện này là tiếng nói của lương tri và quyền con người đòi đạo lý và công lý, không chỉ vì cuộc sống của các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam mà còn vì quyền lợi chính đáng của các nạn nhân chất độc da cam là cựu chiến binh Mỹ và cựu chiến binh nhiều nước khác đã tham gia chiến tranh ở Việt Nam.

Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và nhân dân Việt Nam kêu gọi các tổ chức quốc tế, các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ, các nhà khoa học, các nhà luật học, các nhà hoạt động xã hội, nhân dân Mỹ và nhân dân thế giới tiếp tục nói lên sự thật và có những hành động thiết thực ủng hộ vụ kiện và giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam/đioxin Việt Nam trong đấu tranh giành công lý cho đến thắng lợi.