Cán bộ ''ăn'' tiền Tết của người nghèo sẽ bị xử lý hình sự

07:56, 03/03/2009

Trả lời báo chí chiều 3/3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Thủ tướng vừa chỉ đạo xử lý nghiêm, xem xét khởi tố các cán bộ tham ô tiền hỗ trợ Tết cho người nghèo.

Sau khi báo chí phản ảnh những sai phạm trong cấp phát tiền hỗ trợ Tết Kỷ Sửu cho người nghèo, liên bộ Tài chính - Lao động Thương binh Xã hội đã lập các đoàn thanh tra tại các địa phương. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ (2-3/3), vấn đề này đã được báo cáo Thủ tướng.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Công Nghiệp, tới cuối tháng 2, tổng kinh phí các địa phương thực chi gần 1.700 tỷ đồng và cơ bản được thực hiện tốt. Tuy nhiên, một số địa phương đã xuất hiện những sai phạm như chia bình quân cho các hộ trong thôn; số tiền hỗ trợ thấp hơn so với quy định, chi không đúng mục đích...

Ông Nghiệp cho biết, hiện những địa phương có sai phạm đã tiến hành thu hồi số tiền cấp sai, hoàn trả những khoản chưa cấp cho các hộ nghèo.

Theo Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng vừa chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm, kể cả trường hợp sử dụng tiền hỗ trợ Tết để xây dựng công trình công cộng như nhà văn hóa. Với các cán bộ tham ô tiền hỗ trợ Tết sẽ xem xét xử lý hình sự .

Theo ông Phúc, tại phiên họp thường kỳ Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định, kinh tế tháng 2 đã có chuyển biến tích cực, kinh tế vĩ mô trong nước cơ bản ổn định, gói kích cầu bước đầu đi vào cuộc sống, nhận được đồng thuận của toàn xã hội.

"Tuy nhiên, Thủ tướng cũng lưu ý, phải quyết liệt phòng chống tham nhũng, không để gói kích cầu kinh tế bị lợi dụng", ông Phúc nói.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, để tích cực chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, phục hồi tăng trưởng, ngay trong năm 2009 phải đẩy nhanh việc giải ngân sử dụng 300.000 tỷ đồng từ ngân sách, ưu tiên đầu tư cho hạ tầng, xuất khẩu, các công trình phục vụ an sinh xã hội.