Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009

16:03, 27/03/2009

Ngày 16/10/2008 Ban bí thư Trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 27-CT/TW về lãnh đạo thực hiện thắng lợi cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009.

Đây là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thu thập các thông tin cơ bản về dân số và nhà ở trên phạm vi cả nước và từng địa phương; đánh giá kết quả thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn 2000 - 2009 và định hướng xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2010 - 2020. Tổng điều tra dân số và nhà ở còn đáp ứng các nhu cầu thông tin cho quá trình hội nhập Quốc tế của nước ta.

Vì vậy, cuộc Tổng điều tra lần này có quy mô rất lớn và tính chất phức tạp, liên quan đến các cấp, các ngành và mỗi người dân. Với quy mô dân số hiện tại, tỉnh ta phải huy động lực lượng hơn 3.000 người tham gia trực tiếp vào cuộc Tổng điều tra từ cấp tỉnh đến các địa phương, các địa bàn điều tra.

Để thực hiện thắng lợi cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2009, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

1- Tổ chức quán triệt Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị đến chi bộ và đảng viên để nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở ngày 01/4/2009. Các cấp ủy đảng phải xác định đây là nhiệm vụ công tác quan trọng của toàn Đảng, toàn dân; của tất cả các ngành, các cấp trong năm 2009.

2- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền, các ngành chức năng thực hiện đồng bộ, thống nhất và nghiêm túc các bước công việc theo quy trình của cuộc Tổng điều tra và kế hoạch tổ chức thực hiện do Ban chỉ đạo Tổng diều tra các cấp triển khai thực hiện từ cấp tỉnh đến cấp xã và địa bàn điều tra.

3- các cơ quan thông tin, tuyên truyền và truyền thông thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giải thích, vận động cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nội dung, phương pháp, đối tượng và quy trình điều tra của cuộc Tổng điều tra dấn số và nhà ở để thực hiện một cách thống nhất. Quan tâm đến công tác tư tưởng ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng mới có điều chỉnh địa giới hành chính; đặc biệt là vùng có đồng bào theo đạo, đồng bào dân tộc ít người, đề phòng kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc mục tiêu của cuộc Tổng điều tra.

4- Lãnh đạo thực hiện tốt công tác chuẩn bị, tạo điều kiện cho công tác điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh tiến hành thuận lợi, chính xác. Tổ chức tốt khâu xử lý, tổng hợp và phổ biến số liệu điều tra để kịp thời phục vụ sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đất nước.

5- Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan và Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2009 của tỉnh tổ chức, chỉ đạo, thực hiện tổng điều tra theo các nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo Tổng điều tra Trung ương; hướng dẫn Ban Chỉ đạo Tổng điều tra cấp huyện và cấp xã tổ chức thực hiện tốt các hoạt động điều tra trên địa bàn.

6- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tăng cường công tác phối hợp với chính quyền các cấp vận động quần chúng thực hiện có hiệu quả Chỉ thị này.

Căn cứ Chỉ thị này, các cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên theo dõi kiểm tra và giải quyết những khó khăn phát sinh ở địa phương mình nhằm bảo đảm các điều kiện thuận lợi để cuộc Tổng điều tra thắng lợi toàn diện trên địa bàn tỉnh.

Kết thúc cuộc Tổng điều tra, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tổ chức tổng kết, báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Chỉ thị này được phổ biến, quán triệt đến chi bộ Đảng trong toàn Đảng bộ để thực hiện.

                                                                        T/M Ban Thường vụ
                                                                        Phó Bí thư Thường trực
                                                                           Nguyễn Văn Kim