Đại Từ thực hiện nhanh việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

10:49, 18/03/2009

Thực hiện Quyết định số 1597, ngày 10/8/2007 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh cấp đổi giấy chứng nhận (GCN) quyền sử dụng đất; GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đối với thửa đất ở có vườn, ao đã cấp vượt hạn mức đất ở theo quy định do không tách diện tích đất ở và đất vườn, ao mà ghi chung là “Thổ cư”, hoặc “Đất ở”, ký hiệu “T”, huyện Đại Từ có trên 5.100 trường hợp có GCN đã cấp vượt hạn mức phải điều chỉnh, cấp đổi ở 22/31 xã, thị trấn.

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân như: Diện tích đất thổ cư của các hộ có biến động nhưng chưa làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất; vị trí thửa đất của nhiều hộ đang sử dụng không đúng với số thửa, số tờ bản đồ ghi trong GCN đã cấp nên khi lập hồ sơ mất nhiều thời gian. 14/31 xã, thị trấn của huyện lại chưa có bản đồ địa chính nên việc trích đo đối với thửa đất khi lập hồ sơ rất khó khăn và phức tạp... Vì vậy, hết năm 2008, toàn huyện mới cấp, đổi được 1.246 trường hợp, còn lại 3.889 trường hợp chưa được cấp, đổi.

 

Trước thực trạng trên, lãnh đạo huyện Đại Từ xác định công tác cấp, đổi GCN quyền sử dụng đất theo Quyết định số 1597 của UBND tỉnh là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2009. Để chấn chỉnh công tác này, ngoài việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, huyện đã giao cho 1 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo công tác cấp, đổi GCN quyền sử dụng đất ở địa phương. Ngay từ đầu năm 2009, UBND huyện chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường lập phương án cấp, đổi GCN quyền sử dụng đất cho 3.889 trường hợp cấp vượt hạn mức đất ở trong 6 tháng đầu năm. Cùng với đó, huyện cũng ban hành hướng dẫn về trình tự, thủ tục hồ sơ, rà soát thủ tục hành chính, hướng dẫn người dân lập hồ sơ theo đúng quy định của pháp luật với phương châm “không thừa, không thiếu”. Thời gian nhận hồ sơ, trả hồ sơ được niêm yết công khai tại các xã, thị trấn để nhân dân biết và giám sát quá trình thực hiện. Đồng thời, huyện cũng ban hành văn bản chỉ đạo các xã, thị trấn vào cuộc, xác định việc cấp GCN là nhiệm vụ quan trọng để ổn định xã hội và phát triển kinh tế trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện đứng ra hợp đồng với các đơn vị chuyên môn như Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên Môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường và Xí nghiệp Đo đạc Bản đồ nông nghiệp I Hà Nội từ đầu tháng 2/2009 để tăng cường nhân lực cho công tác cấp GCN quyền sử dụng đất. Đặc biệt, từ ngày 16/3/2009, huyện đã thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất với 1giám đốc, 6 viên chức chuyên môn và lao động hợp đồng. Ngoài ra, huyện cũng tổ chức kiểm tra, giám sát, kịp thời giải quyết các vướng mắc trong việc cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn.

 

Từ khi thành lập được Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và hợp đồng với các đơn vị chuyên môn thì việc cấp, đổi GCN quyền sử dụng đất theo Quyết định 1597 của tỉnh được đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, toàn huyện đã có thêm gần 2.000 hồ sơ đã hoàn tất các thủ tục chỉ còn chờ huyện cấp GCN quyền sử dụng đất. Một số xã như Phục Linh, Hùng Sơn, Văn Yên, Yên Lãng… do làm tốt công tác tuyên truyền nên hầu như 100% số hộ trong diện phải điều chỉnh, cấp, đổi lại GCN quyền sử dụng đất đã được cán bộ chuyên môn hướng dẫn, hoàn thiện các thủ tục cần thiết. Đồng chí Trịnh Quốc Việt, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khẳng định: Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn đến 30/6/2009, Đại Từ sẽ cơ bản hoàn thành việc điều chỉnh, cấp đổi GCN quyền sử dụng đất theo Quyết định số 1597 của UBND tỉnh.