Duy trì tốc độ tăng trưởng cao, phát triển bền vững

08:58, 31/03/2009

Thái Nguyên được nhiều người biết đến không chỉ là Thủ đô kháng chiến năm xưa mà vùng đất trung du nửa đồng nửa núi này còn nổi tiếng bởi đặc sản chè, gạo Bao thai Định Hóa. Nhờ có nhiều yếu tố thuận lợi nên nền nông nghiệp Thái Nguyên đã duy trì được tốc độ phát triển cao và bền vững.

Thái Nguyên giờ đây đã chủ động và dư dật về lương thực; nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu và có vững trên thị trường. Góp phần vào thành tựu ấy có sự đóng góp to lớn của Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên - một doanh nghiệp luôn chia sẻ và biết gắn chặt lợi ích của nông dân với doanh nghiệp.

 

Sau năm 1954, để đáp ứng yêu cầu của sản xuất nông nghiệp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng XHCN ở miền Bắc và giải phóng miền Nam, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định xây dựng các nhà máy sản xuất phân bón, đồng thời chỉ đạo xây dựng hệ thống cung ứng dịch vụ vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp từ Trung ương đến địa phương. Theo đó, ngày 1/4/1959, Uỷ ban Hành chính tỉnh Thái Nguyên đã ra Quyết định thành lập Công ty tư liệu sản xuất tỉnh Thái Nguyên (tiền thân của Công ty cổ phần Vật tư nông nghiệp Thái Nguyên ngày nay). Trải qua thời gian, Công ty luôn giữ vững vai trò chủ đạo, cung ứng đủ vật tư phân bón đáp ứng nhu cầu sản xuất của nông dân. Đặc biệt, sau khi cổ phần hóa, Công ty đã tạo ra những bước phát triển mới.

 

Là đơn vị dịch vụ thuộc ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT), Công ty được UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT giao nhiệm vụ tổ chức mạng lưới bán lẻ đến các làng, xã để cung ứng các loại vật tư phân bón, giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y… đến hộ nông dân, phục vụ sản xuất nông nghiệp và PTNT với phương châm: Đủ số lượng, đúng chủng loại, đảm bảo chất lượng, kịp thời vụ, đúng địa điểm, thuận tiện và đúng chính sách.

 

Trải qua 50 năm hoạt động, chức năng nhiệm vụ của Công ty ngày càng được hoàn thiện theo hướng dịch vụ tổng hợp và khép kín, thuận lợi và hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn tỉnh và khu vực. Để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, Công ty đã áp dụng đồng bộ nhiều phương thức cung ứng thuận lợi cho người sản xuất, trong đó chú ý 2 phương thức: Bán lẻ thông qua việc đầu tư xây dựng hệ thống các quầy, cửa hàng bán lẻ đạt chuẩn có biển hiệu, bảng giá thống nhất; bán đầu tư ứng trước trả chậm thông qua tổ chức Hội nông dân, ứng vật tư phân bón, giống cây lương thực… cho nông dân, đến vụ thu hoạch bà con mới phải trả tiền.

 

Bên cạnh đó, Công ty mở hướng gắn công tác cung ứng vật tư với tư vấn kỹ thuật, hướng dẫn bà con nông dân cách sử dụng phân bón, giống cây trồng mới vào sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao; định hướng sản xuất thông qua việc chủ động đưa các loại phân bón mới, các loại giống cây trồng có tiềm năng năng suất cao vào cung ứng cho sản xuất; thực hiện quy trình cung ứng dịch vụ khép kín: Cung ứng giống, vật tư phân bón, vật tư bảo vệ thực vật, tư vấn kỹ thuật và hỗ trợ tiêu thụ nông sản.

 

Những ngày đầu thành lập, nhất là trong giai đoạn chiến tranh, Công ty đã sơ tán về xã Cù Vân  - huyện Đại Từ, khi ấy cơ sở vật chất kỹ thuật của Công ty hết sức nghèo nàn, từ nhà làm việc đến kho tàng, cửa hàng đều là tranh tre, lợp lá cọ hoặc giấy dầu tạm bợ, năng lực phương tiện vận chuyển rất hạn chế… Với sự nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân viên chức lao động, đặc biệt trong 5 năm sau cổ phần hoá (2004-2009), cơ sở vật chất của Công ty đã trở lên khang trang và hiện đại.

 

Công ty đã đầu tư nâng cấp, cải tạo và xây mới trụ sở điều hành của Công ty và Văn phòng làm việc 13 của chi nhánh tại trung tâm các huyện thành, thị. Đầu tư xây dựng và nâng cấp hai tổng kho cấp tỉnh, xây dựng hệ thống kho chuyên ngành giống cây trồng, chăn nuôi thú y, bảo vệ thực vật và kho cấp huyện nhằm nâng cao năng lực đảm bảo tiếp nhận, luân chuyển 100 nghìn tấn vật tư phân bón, giống cây lương thực, thức ăn chăn nuôi… để chủ động trong tiếp nhận và cung ứng dịch vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Đầu tư mở rộng mạng lưới bán lẻ, từ 66 quầy và cửa hàng bán lẻ trước đây, nay nâng lên trên 300 quầy và cửa hàng, trong đó có gần 200 cửa hàng bán lẻ mặt hàng chính sách miền núi. Không ngừng nâng cao năng lực và hiện đại hoá phương tiện vận tải, phục vụ tiếp nhận, vận chuyển và cung ứng, Công ty đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng mua mới 45 đầu phương tiện vận chuyển, giúp Công ty và các chi nhánh chủ động trong tiếp nhận và vận chuyển vật tư hàng hoá phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn… Cùng với đó, Công ty đã đầu tư trang bị công nghệ tin học hiện đại vào quản lý và điều hành kinh doanh.

 

Trải qua nhiều biến động về cơ cấu sản xuất kinh doanh và mô hình tổ chức quản lý, nhưng các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức lao động của Công ty luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phục vụ có hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp và nông thôn tỉnh Thái Nguyên. Từ năm 1996 đến nay, Công ty luôn hoàn thành toàn diện, vượt mức và về trước kế hoạch 25-30 ngày. Đặc biệt sau khi cổ phần hóa, Công ty đã đạt được thành tích nổi bật: Tốc độ tăng trưởng bình quân 5 năm đạt trên 15%, năm 2008 đạt 26,18%. Doanh thu tăng 2,44 lần (125 tỷ năm 2004 lên 305 tỷ đồng năm 2008). Lợi nhuận tăng 4 lần (750 triệu đồng năm 2004 lên 3,025 tỷ đồng năm 2008). Nộp ngân sách tăng 2,85 lần (405 triệu đồng năm 2004 lên 1,155 tỷ đồng năm 2008). Người lao động có việc làm ổn định, thu nhập bình quân tăng 2,09 lần (1.220.000 đồng/người/tháng năm 2004 lên 2.550.000 đồng/người/tháng năm 2008).

 

Từ những nỗ lực đó, trong 50 năm qua, Công ty đã được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, của các bộ, ngành Trung ương và địa phương. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Công ty vinh dự được Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì…

 

Phát huy truyền thống và những kết quả đã đạt được, trong giai đoạn tiếp theo, Công ty quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt quan điểm, định hướng chiến lược: "Duy trì tốc độ tăng trưởng cao, xây dựng Công ty phát triển ổn định, bền vững và toàn diện; tiếp nhận và cung ứng đầy đủ, kịp thời vật tư cho sản xuất nông, lâm nghiệp; không ngừng mở rộng thị trường tiêu thụ, tiếp tục khẳng định vai trò điều tiết, bình ổn thị trường vật tư nông nghiệp trên địa bàn; nâng cao uy tín, thương hiệu và vị thế của Công ty trong lĩnh vực sản xuất và cung ứng vật tư dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp; không ngừng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động".