Giao mùa dịch bệnh hoành hành, người dân vẫn thờ ơ

09:33, 15/03/2009

Thời điểm giao mùa là điều kiện thuận lợi để dịch bệnh phát triển. Bộ Y tế đã cảnh báo về tình hình dịch bệnh hiện nay, đặc biệt là dịch cúm A/H5N1 nhưng người dân vẫn coi thường.

Ngày 15/3, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) thành phố Hà Nội bất ngờ kiểm tra chợ Hà Đông và phát hiện hàng loạt sai phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tại dãy bán thực phẩm gia cầm, gần chục cửa hàng bán các loại trứng gia cầm nhưng không một cơ sở kinh doanh nào xuất trình được giấy tờ kiểm dịch thú y và nguồn gốc xuất xứ của các loại trứng gia cầm. 

Một số chủ cửa hàng “hồn nhiên” cho rằng: đoàn kiểm tra phải thông báo trước thì họ mới có thời gian bảo cơ sở bán trứng cung cấp giấy tờ kiểm dịch chứ kiểm tra bất ngờ thì họ chịu.

Điều đáng nói là một số chủ cửa hàng còn tỏ ra coi thường dịch bệnh và cho rằng "dịch cúm gia cầm chưa xuất hiện ở Hà Đông, chưa có ai ở Hà Đông chết vì cúm gia cầm nên không việc gì phải sợ, dịch đến hãy lo".

Khu vực thịt gia cầm sống tình trạng gia cầm không rõ nguồn gốc, không dấu kiểm dịch được bày bán ngang nhiên. Vệ sinh khu vực này không đảm bảo, nước thải, khu mổ gia cầm bẩn thỉu.

Tình trạng mất vệ sinh cũng diễn ra tại một số khu vực bán thực phẩm chín như giò chả, gà luộc, thị quay… Không tủ kính, không găng tay là chuyện thường xảy ra ở khu vực này.

Cửa hàng rau an toàn lại bán hàng không đủ giấy kiểm nghiệm. Đó là tại cửa hàng rau an toàn HTX Hòa Bình. Theo lời quảng cáo cửa hàng chuyên bán các loại rau, củ, quả được sản xuất và giám sát chặt chẽ theo qui trình sản xuất rau an toàn, ruộng được lợp và quây lưới ngừa sâu bệnh, tưới và rửa rau bằng nước giếng khoan sâu 60m đã qua xử lý bằng hệ thống lọc tiên tiến, không dùng thuốc kích thích, không bảo quản bằng hóa chất.

Tuy nhiên, khi đoàn thanh tra yêu cầu xuất trình giấy tờ kiểm nghiệm hoá chất bảo vệ thực vật cũng như giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh rau an toàn thì chị Nguyễn Thị Lan, đại diện cửa hàng lại không đưa ra được bất kỳ loại giấy tờ nào. Theo chị Lan mỗi ngày, cửa hàng bán khoảng 50 cân rau, củ, quả các loại và thường chỉ nói với khách hàng rằng cửa hàng chỉ bán rau của HTX Hòa Bình, đảm bảo VSATTP.

Bà Lâm Thị Tài - Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông cho biết Hà Đông chưa có cơ sở nào được cấp giấy chứng nhận kinh doanh rau an toàn. Cửa hàng rau của HTX Hoà Bình mới đang nộp hồ sơ xin được cấp giấy chứng nhận.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã yêu cầu tạm đình chỉ kinh doanh cửa hàng rau an toàn HTX Hoà Bình, đồng thời yêu cầu cửa hàng phải xuất trình được đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc, chất lượng rau an toàn với cơ quan quản lý thì mới được phép kinh doanh trở lại.