Hà Nội: Bắt ''nóng'' nhóm cướp đêm dọc đường Láng-Hoà Lạc

07:51, 05/03/2009

Ngày 5/3, cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai cho biết vừa ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giam đối với 6 đối tượng Nguyễn Khắc Lam - tức Quân (SN 1975), Chu Đức Hà (SN 1979), Chu Đức Thủy (SN 1978), Chu Văn Sáng (SN 1979), Chu Văn Thành (SN 1985), cùng trú ở thôn Sơn Trung, xã Yên Sơn (Quốc Oai) và Nguyễn Văn Thuận (SN 1974), trú ở Vân Côn (Hoài Đức, Hà Nội) về hành vi cướp tài sản…

Rạng sáng ngày 15/2, Công an huyện Quốc Oai, Hà Nội nhận được đơn trình báo của một số công nhân Công ty TNHH Thương mại Xây dựng tổng hợp Điệp Dương, đang tham gia xây dựng công trình trong Cụm công nghiệp Yên Sơn - huyện Quốc Oai.

Theo trình báo của các công nhân, khoảng 2h cùng ngày, trong khi họ đang ngủ say trong lán trại công trường, đột nhiên có nhóm đối tượng bịt mặt xông vào khu lán trại của họ, trên tay lăm lăm dao hò hét, khống chế họ với mục đích cướp tài sản. 

Để thị uy, nhóm đối tượng bịt mặt hung hãn vung dao chém đứt một đòn gánh tre dựng gần nơi ngủ của nhóm công nhân khiến họ rất khiếp sợ. Chưa hoàn hồn, nhóm này tiến đến gần khua dao kiếm, bắt số công nhân nằm trên giường, lấy chăn trùm kín mặt. Sau khi đe doạ và khống chế được số công nhân này, các đối tượng bịt mặt lấy kìm cộng lực cắt các dây khoá, lấy đi 1 máy phát điện 4,5KW, 1 máy bơm và 1 bình gas.

Nhóm bịt mặt lên xe máy đi được một đoạn xa về hướng nội thành Hà Nội, số công nhân mới dám ngồi dậy nhìn theo.

Ngay khi nhận được trình báo, Công an huyện Quốc Oai đã nhanh chóng xuống hiện trường, thu thập dấu vết, lấy lời khai nhân chứng. Tuy nhiên, thời điểm xảy ra vụ án trời rất tối, nhóm cướp lại bịt mặt nên không ai trong số công nhân nhận dạng được nhóm này, ngay cả nhóm bịt mặt có bao nhiêu người cũng chưa được xác định. Dấu vết hiện trường sót lại duy nhất là chiếc khoá bị cắt đứt bằng kìm cộng lực.

Trong quá trình mở rộng điều tra, Công an huyện Quốc Oai xác định, liên tục thời gian trước và sau Tết Nguyên đán đến nay, một số đơn vị thi công các công trình dọc tuyến đường Láng - Hoà Lạc từng xảy ra tình trạng mất cắp tài sản. Dọc đường Láng - Hòa Lạc, địa phận Quốc Oai thời gian gần đây có nhiều doanh nghiệp đến triển khai việc đầu tư xây dựng cơ sở nhà xưởng. Lợi dụng thời điểm các doanh nghiệp còn đang ngổn ngang với việc xây dựng nên công tác bảo vệ chưa tốt, bọn tội phạm liên tiếp gây ra nhiều vụ trộm, cướp tài sản của các doanh nghiệp này. Thậm chí có vụ nhân viên doanh nghiệp phát hiện kẻ trộm, đuổi bắt, bọn chúng không chạy mà còn quay lại tấn công, cướp tài sản.

Sau khi thu thập khá đầy đủ thông tin, khoảng 2h sáng 24/2, các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về TTXH Công an huyện Quốc Oai đã bắt giữ khẩn cấp 2 đối tượng Chu Đức Thủy (SN 1978) và Chu Đức Sáng (SN 1979), đều trú ở Sơn Trung (Yên Trung). Qua đấu tranh, Thuỷ khai nhận là đối tượng đem bám chiếc máy đầm, còn Sáng đem bán bình oxy.

Khai thác “nóng” Thuỷ và Sáng, 2 đối tượng đã khai nhận một số đồng bọn của chúng. Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện Quốc Oai đã ra lệnh bắt 2 đối tượng trong nhóm cướp này là Nguyễn Văn Thuận, trú ở Vân Côn (Hoài Đức) và Chu Văn Thành, trú ở Sơn Trung (Yên Sơn) cũng sa lưới pháp luật.

Biết không thể trốn tránh, ngày 26/2, 2 tên cướp còn lại trong nhóm cướp là Nguyễn Khắc Lam và Chu Đức Hà, đều trú ở Sơn Trung (Yên Sơn) đã tìm đến Công an huyện Quốc Oai đầu thú. Một số tài sản được thu hồi gồm 1 máy nổ 4,5 KW, 1 máy bơm nước, 2 con dao là hung khí gây án và 4 chiếc mũ len dùng trùm kín mặt và một số tài sản khác.

Tại Công an huyện Quốc Oai, các đối tượng khai nhận, vốn làm nghề đi kích điện, đánh bắt cá đêm trên sông ngòi dọc đường Láng - Hòa Lạc. Do phát hiện nhiều doanh nghiệp đang xây dựng, nhà cửa, tài sản bảo vệ không chu đáo nên bọn chúng nảy sinh ý định phạm tội, tụ tập nhau thành ổ nhóm, ban đêm đi tăm tia các mục tiêu để trộm cắp.

Chỉ trong một thời gian ngắn, bọn chúng đã gây ra 5 vụ trộm, cướp trên địa bàn. Vụ án đang được Công an huyện Quốc Oai điều tra mở rộng.