Hoạt động ‘‘127’’ ở Đồng Hỷ

13:47, 03/03/2009

Tập trung hạn chế mức thấp nhất các hoạt động buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng và gian lận thương mại nhằm ổn định thị truờng, bình ổn giá cả, hạn chế tốc độ lạm phát, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển lành mạnh-Đó là một trong những nhiệm vụ chính của Ban chỉ đạo 127  (BCĐ) huyện Đồng Hỷ được kiện toàn vào đầu năm 2008 (gồm có các ngành chức năng có liên quan như: Quản lý thị trường; Công an; Kiểm lâm; Y tế; Nông nghiệp…).

Trong quá trình hoạt động, thực thi nhiệm vụ, BCĐ 127 đã khẳng định được vai trò, trách nhiệm và hiệu quả trước các nhiệm vụ được phân công; các thành viên trong BCĐ đã có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ, kịp thời giải quyết những vụ việc cấp bách, phức tạp của thị trường, đặc biệt trong quản lý tài nguyên khoáng sản; chính quyền các xã, thị trấn đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm trong công tác quản lý thị trường trong phạm vi xã, thị trấn quản lý, góp phần giảm đáng kể số vụ buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu trên tuyến Lạng Sơn về Thái Nguyên…Tình trạng thu gom, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ khoáng sản cũng giảm nhiều so với các năm trước.

 

Trên địa bàn huyện Đồng Hỷ hiện nay có gần 2.000 hộ kinh doanh cá thể, trên 60 doanh nghiệp và HTX vừ và nhỏ, quy mô hoạt động kinh doanh của từng doanh nghiệp và hộ kinh doanh không lớn, về phát triển làng nghề còn chậm. Nhưng huyện Đồng Hỷ lại là địa bàn ‘‘nóng’’ về tài nguyên khoáng sản với 31 đơn vị tham gia khai thác, chế biến khoáng sản; là cầu nối trung chuyển hàng hoá từ Lạng Sơn về T.P Thái Nguyên; trung chuyển gỗ lậu, gỗ quý hiếm và lâm sản từ các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn và từ huyện Võ Nhai về T.P Thái Nguyên tiêu thụ, nên vấn đề quản lý việc lưu thông hàng hoá không thể xem nhẹ.

 

Trong năm 2008, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về chống buôn lậu, chống kinh doanh trái phép, gian lận thương mại, chống kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng… Đồng thời ban hành nhiều văn bản về quản lý tài nguyên khoáng sản. Đặc biệt các văn bản chỉ đạo về quản lý khoáng sản ở những khu vực có mỏ như: xã Nam Hoà, thị trấn Trại Cau, xã Cây Thị, Tân Lợi, Hợp Tiến. BCĐ 127 huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn củng cố BCĐ 127 ở địa phương thực hiện quy chế phối hợp giữa các ban, ngành có liên quan, gắn kết với cơ sở xã, thị trấn để tăng cường quản lý thị trường và quản lý tốt tài nguyên khoáng sản ở từng địa phương. BCĐ 127 huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính sách, pháp luật tới nhân dân, tới các doanh nghiệp, hộ kinh doanh để mọi người cùng kịp thời nắm bắt, hạn chế được sai phạm ở mức thấp nhất. Các ngành thành viên trong BCĐ 127 huyện dựa trên kế hoạch tổng thể của BCĐ xây dựng chương trình hành động cụ thể của ngành mình trên từng lĩnh vực ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm. Huyện đã thành lập một số tổ liên ngành như Tổ liên ngành giúp việc cho BCĐ 127 chống buôn lậu, kinh doanh trái phép, chống sản xuất buôn bán hàng cấm, hàng giả, gian lận thương mại, chống thu gom, tàng trữ, vận chuyển, buôn bán tài nguyên khoáng sản trái phép do Đội QLTT chủ trì; Tổ liên ngành VSATTP kiểm tra hành nghề y dược tư nhân, khám chữa bệnh, các nhà thuốc, thức ăn đường phố, khách sạn, nhà hàng do Phòng Y tế chủ trì; Tổ liên ngành chống đầu cơ, găm hàng, bình ổn giá và niêm yết giá do Phòng Tài chính-Kế hoạch chủ trì… Nhờ đó trong năm 2008, các lực lượng BCĐ 127 huyện Đồng Hỷ đã tổ chức kiểm tra 1.215 vụ việc, trong đó phải xử lý 510 vụ với các hành vi vi phạm: Buôn bán, tàng trữ, sử dụng ma tuý 47 vụ; tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng và vật liệu nổ 4 vụ; buôn bán hàng cấm 3 vụ; buôn lậu 3 vụ; vi phạm về khoáng sản 102 vụ; vi phạm về lâm sản 274 vụ…Tổng số tiền thu phạt và bán hàng tịch thu là trên 1,4 tỷ đồng (chưa tính hàng hoá còn tồn kho).

 

Trong năm qua, các hoạt động của BCD 127 đã góp phần ổn định và phát triển thị trường trên địa bàn huyện Đồng Hỷ, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và lợi ích hợp pháp cho các nhà sản xuất, thúc đẩy sản xuất phát triển bền vững.