Khai thác vàng trái phép ở Thần Sa: Thiếu thông tin vì cơ sở không báo cáo

10:58, 01/03/2009

Sau khi báo Thái Nguyên đăng bài viết "Tái diễn khai thác vàng trái phép ở Thần Sa", dư luận đặc biệt quan tâm và có nhiều ý kiến mong muốn Toà soạn tiếp tục phản ánh sâu về vấn đề này. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tiệu, Bí thư Huyện uỷ Võ Nhai về trách nhiệm của địa phương đối với nạn khai thác vàng trái phép đang diễn một cách công khai ở Thần Sa.

PV: Tình trạng khai thác vàng trái phép đang trở nên nóng bỏng ở Thần Sa, lãnh đạo huyện có biết không thưa ông?

 Ông Nguyễn Văn Tiệu: Quả thật, việc tái diễn nạn khai thác vàng ở Thần Sa đến nay bản thân tôi là Bí thư Huyện uỷ cũng chưa có thông tin gì. Tôi vừa đọc báo Thái Nguyên và không khỏi giật mình với nhưng gì báo nêu. Tôi chưa nhận được một báo cáo hay thông tin chính thức nào của xã cũng như của các phòng ban chức năng trong huyện.

 PV: Vậy, phải chăng chế độ báo cáo thường xuyên của chính quyền cơ sở cũng như của các phòng ban chức năng đang bị tê liệt?

 Ông Nguyễn Văn Tiệu: Nói tê liệt thì không phải, nhưng trong trường hợp cụ thể này có phần tắc trách của cán bộ cơ sở và trực tiếp của cá nhân cán bộ trong cấp uỷ được giao phụ trách khu vực. Huyện uỷ đã phân công ba đồng chí trong Ban Thường vụ phụ trách theo dõi địa bàn 6 xã phía Bắc của huyện. Trong đó, trực tiếp đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng Công an huyện phụ trách hai xã Thần Sa và Cúc Đường. Cho đến trước khi Báo nêu, đồng chí được giao phụ trách địa bàn trên cũng chưa có báo cáo hoặc thông tin chính thức nào.

 PV: Khai thác vàng trái phép luôn là vấn đề nóng bỏng, không có lý gì chính quyền cơ sở không biết, trừ khi có việc bao che, dung túng của cán bộ. Ông nghĩ gì về nhận định này?

 Ông Nguyễn Văn Tiệu: Tôi rất đồng tình với nhận định trên. Chắc chắn chính quyền cấp xã phải biết nhưng không xử lý. Có thể, một mặt do trình độ cán bộ non yếu. Nhưng nếu non yếu, không xử lý được thì cũng phải có trách nhiệm báo cáo lên cấp trên. Mặt khác, không loại trừ trường hợp bao che, dung túng.

 PV: Dư luận cho rằng, đứng đằng sau các "bưởng" đang ngang nhiên khai thác vàng trái phép ở Thần Sa có cả cán bộ huyện và xã?

 Ông Nguyễn Văn Tiệu: Điều này thì chúng tôi chưa rõ. Tới đây, huyện sẽ giao cho ngành chức năng điều tra, xác minh, làm rõ và công khai để dư luận được biết. Nếu có trường hợp cán bộ bao che, dung túng dứt khóat sẽ xử lý thật nghiêm.

 PV: Đấy là tới đây, còn ngay bây giờ theo ông có thể quy trách nhiệm cho tập thể hay cá nhân nào không?

 Ông Nguyễn Văn Tiệu: Tất nhiên là có. Trách nhiệm trước tiên thuộc về Bí thư, Chủ tịch UBND, cán bộ chủ chốt của xã Thần Sa, sau đó đến các phòng, ban chức năng của huyện. Bản thân cán bộ trong Ban Thường vụ được giao phụ trách theo dõi địa bàn cũng chịu một phần trách nhiệm. Cán bộ, chiến sỹ thuộc Công an huyện và Ban Chỉ huy Quân sự huyện được giao chốt giữ bảo vệ ở khu vực Bản Ná - Thần Sa cũng phải bị xử lý trách nhiệm… Cũng thông tin thêm, sau khi báo Thái Nguyên có bài phản ánh, chúng tôi đã cử đoàn cán bộ vào kiểm tra tại khu vực Bản Ná, Xuyên Sơn - Thần Sa để kịp thời báo cáo huyện có biện pháp xử lý.

 PV: Xin cảm ơn ông!