Năm 2009 là năm ‘‘Dân vận chính quyền’’

14:19, 05/03/2009

“Dân vận chính quyền” là chủ đề công tác Dân vận năm 2009 vừa được Ban dân vận Tỉnh ủy đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2009 diễn ra sáng nay (6/3)

Sáng 6/3, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2009. Đồng chí Phùng Đình Thiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

 

Năm 2009 là năm đất nước có nhiều sự kiện quan trọng, hệ thống Dân vận của Đảng có nhiều ngày kỷ niệm lớn: Kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 60 năm Bác Hồ viết bài báo “Dân vận” (15/10/1949-15/10/2009), 79 năm Ngày Truyền thống công tác Dân vận của Đảng; kỷ niệm 10 năm Ban Bí thư TW Đảng phát động Ngày Dân vận của cả nước (15/10). Chủ đề công tác Dân vận năm 2009 là năm “Dân vận chính quyền”.

 

Để thực hiện có hiệu quả chủ đề trên, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng những nội dung trọng tâm, trong đó tập trung làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tuyên truyền phối hợp với các ngành để vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân tích cực, chủ động ngăn chặn suy giảm kinh tế, phòng ngừa lạm phát, ổn định kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Pháp lệnh thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nâng cao chất lượng công tác dân vận, đặc biệt là công tác dân vận chính quyền. Nâng cao vai trò kiểm tra, giám sát và chức năng phản biện của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân đối với cấp chính quyền. Cán bộ chính quyền tăng cường tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với cử tri và nhân dân. Định kỳ lắng nghe ý kiến của mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân để đề ra chương trình, kế hoạch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị, tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã đề ra nhiệm vụ trọng tâm của từng tháng, quý trong năm và những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ. Trong đó nhấn mạnh vai trò tham mưu đề xuất cho cấp ủy Đảng. Thường xuyên phối hợp với các cấp, các ngành trong triển khai nhiệm vụ liên quan tới công tác vận động quần chúng của các cấp ủy. Kiện toàn tổ chức, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

 

Tại hội nghị, Ban Dân vận đã triển khai kế hoạch tổ chức phong trào thi đua Dân vận khéo (2009-2010); thông qua dự thảo quy chế thi đua, khen thưởng trong hệ thống Ban Dân vận cấp ủy và triển khai một số nội dung trọng tâm về công tác dân tộc - tôn giáo.