Nguyên nhân sự cố tại Nhà máy nước thị trấn Đại Từ

10:17, 10/03/2009

Một công trình có giá trị đầu tư lên đến trên 14,5 tỷ đồng nhưng sau hơn 3 năm tiến hành các thủ tục và thi công xây dựng đến nay công trình này vẫn chưa thể đưa vào sử dụng vì sự cố vỡ đường ống dẫn cấp I. Cùng đó là một số người dân ở thị trấn Đại Từ cho rằng nguồn nước có dấu hiệu bị ô nhiễm, không đảm bảo tiêu chuẩn nước sinh hoạt...

Ngày 02/12/2004, UBND tỉnh có Quyết định số 2999/QĐ-UB phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư công trình cấp nước thị trấn Đại Từ từ 12,8 tỷ đồng lên trên 14,5 tỷ đồng để cung cấp nước cho các cơ quan đóng tại trung tâm huyện, người dân ở thị trấn Đại Từ, xã Hùng Sơn. Công trình này được giao cho UBND huyện Đại Từ làm chủ đầu tư và đơn vị trúng thầu thi công là Xí nghiệp xây lắp III  (Công ty CP Xây lắp và Sản xuất công nghiệp) có trụ sở tại T.X Sông Công. Theo kế hoạch, công trình sẽ kết thúc thi công giai đoạn I để bàn giao cho Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh quản lý, khai thác vào tháng 6/2007. Song, do công tác đền bù giải phóng mặt gặp nhiều khó khăn, một số hộ dân ở thị trấn Đại Từ không hợp tác nên công trình đã chậm tiến độ, đến tận thời điểm tháng 4/2008 đơn vị trúng thầu mới tổ chức nghiệm thu, bàn giao công trình cho chủ đầu tư.

 

Tuy nhiên, công trình vừa đi vào hoạt động một thời gian đã gặp sự cố vỡ đường ống dẫn cấp I khiến nước phun lênh láng ra đường. Cùng đó là bệnh nhân ở Bệnh viện Đại Từ và trên 70 hộ dân đăng ký sử dụng nước của nhà máy đã phản ánh nước có dấu hiệu ô nhiễm, một số gia đình không dám sử dụng để sinh hoạt. Ông Nguyễn Văn Phúc ở xóm 18, xã Hùng Sơn cho chúng tôi biết: Nhà máy vừa đi vào hoạt động thì hệ thống ống dẫn nước bị vỡ, nước tràn lên mặt đường, tôi phát hiện được nhưng không biết báo cho cơ quan nào. Vài hôm sau thấy có người đến đào đường ống lên dùng nilon quấn lại...

 

Dọc tuyến ống dẫn nước cấp I của Nhà máy nước thị trấn Đại Từ đã phát hiện có 3 điểm bị sự cố thủng, vỡ nước thoát ra ngoài và đến mãi đầu tháng 3/2009, Xí nghiệp xây lắp III mới khắc phục được. Sau sự cố vỡ đường ống, Nhà máy nước Đại Từ vẫn ngừng hoạt động vì đang tiếp tục thi công đường ống cấp II nên chưa thể khẳng định được những hạn chế nêu trên đã khắc phục triệt để hay chưa.

 

Khi tìm hiểu về nguyên nhân vỡ đường ống dẫn nước của Nhà máy nước thị trấn Đại Từ, chúng tôi được ông Phạm Hòa, Giám đốc Xí nghiệp xây lắp III cho biết: Khi nghiệm thu nhà máy, chúng tôi đã đóng các đường mở, bơm nén hết công suất nhưng hệ thống ống dẫn vẫn đảm bảo. Do vậy nguyên nhân đường ống dẫn cấp I bị vỡ không thể do chất lượng mà đã có một sự tác động mạnh từ bên ngoài gây thủng, cộng thêm áp lực nên ống đã bị rách dài. Nhưng công trình đang trong giai đoạn bảo hành nên chúng tôi đã xử lý bằng cánh dùng đai khớp thủy khóa lại. Còn khi trao đổi với phóng viên về thông tin nguồn nước của Nhà máy nước thị trấn Đại Từ có bị ô nhiễm hay không? Ông Hòa tiếp tục khẳng định: Nguồn nước lấy từ sông Công sau đó đã được lọc, xử lý hóa chất và đơn vị chủ đầu tư đã lấy mẫu nước đem đi thử nghiệm nhiều lần và kết quả đều đảm bảo các tiêu chuẩn của nước sử dụng trong sinh hoạt. Cụ thể tại phiếu kiểm nghiệm nước số 149, số 171 của Trung tâm Y tế dự phòng Thái Nguyên khẳng định 15 chỉ tiêu về hàm lượng các chất hóa học, vi sinh vật đều đạt tiêu chuẩn cho phép.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chất lượng xây dựng một số hạng mục công trình có dấu hiệu không đảm bảo theo thiết kế, ông Hòa cam kết là đơn vị đã thực hiện nghiêm túc theo thiết kế công trình và sự chỉ đạo của chủ đầu tư, tư vấn giám sát nên không thể xảy ra thiếu sót trong quá trình xây dựng. Ông Hòa cũng cho biết thêm hiện công trình Nhà máy nước thị trấn Đại Từ đang trong giai đoạn bảo hành nền các sự cố xảy ra sẽ được đơn vị trực tiếp hoặc phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết.

 

Qua các biên bản nghiệm thu các hạng mục công trình, tìm hiểu thực tế tại những điểm gặp sự cố và trực tiếp làm việc với đại diện Xí nghiệp xây lắp III, bước đầu chúng tôi nhận định: Sự cố đường ống vỡ không phải do chất lượng công trình. Đây là công trình nước sinh hoạt được đầu tư lớn, công nghệ vào bậc hiện đại nhất tỉnh, vì vậy,chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng, đặc biệt là UBND huyện Đại Từ, đơn vị được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư Dự án này nên tăng cường tuyên truyền, giải thích để nhân dân trên địa bàn yên tâm. Đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan sớm hoàn tất xây dựng giai đoạn II để đưa công trình vào vận hành, khai thác, giải quyết nhu cầu về nước sinh hoạt của nhân dân vùng trung tâm huyện.