Phát huy vai trò lực lượng công an phường trên mặt trận phòng, chống tội phạm

14:43, 10/03/2009

T.P Thái Nguyên hiện đang chiếm khoảng 50% số vụ việc mất an ninh trật tự của cả tỉnh và hầu hết số vụ việc này lại xảy ra tại các phường trung tâm trong nội thành. Do vậy, việc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh tổ quốc và phát huy tính tiên phong của lực lượng công an phường trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đang được đẩy mạnh...

Với trên 24 vạn dân và gần 3 vạn học sinh, sinh viên, lao động lưu trú đến làm việc, học tập nên việc quản lý hộ khẩu, nhân khẩu của T.P Thái Nguyên có nhiều khăn, phức tạp. Vì vậy vấn đề an ninh trật tự trên địa bàn T.P đang trở nên bức thiết, nóng bỏng, số các vụ việc vi phạm an ninh trật tự có dấu hiệu gia tăng, khiến nhân dân trên địa bàn lo lắng. Nói như vậy không có nghĩa là lực lượng công an T.P Thái Nguyên không làm tốt vai trò trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội mà thực tế là một đô thị loại II dân số đông, nơi tập trung nhiều cơ quan, xí nghiệp, trường học trong khi lực lượng công an lại mỏng. Hiện các đội tham gia trực tiếp trên mặt trận đấu tranh, phòng chống tội phạm của Công an T.P Thái Nguyên đều thiếu quân số. Riêng lực lượng công an phường thì thiếu trầm trọng so với quy định. Theo Điều lệ cảnh sát khu vực, một cảnh sát khu vực chỉ phải quản lý từ 250 hộ tới 350 hộ thì hiện tại ở một số phường như: Trưng Vương, Quang Trung, Đồng Quang, Hoàng Văn Thụ...đang phải quản lý từ 700 tới trên 1.000 hộ. Lực lượng bảo vệ dân phố cũng bị cắt giảm gần 50% từ khi bố trí theo tổ sang tổ chức theo cụm dân cư. Thiếu tá Nguyễn Quang Thịnh, Trưởng công an phường Trưng Vương tâm sự: Hiện nay chúng tôi có 26 tổ dân phố nên một cảnh sát khu vực phải quản lý khoảng 800 hộ do vậy việc nắm bắt các đối có dấu hiệu phạm tội, tệ nạn xã hội rất khó khăn, nhất là ở cụm dân cư từ cầu Gia Bảy tới khu vực giáp với phường Túc Duyên. Về dân phòng chúng tôi chỉ còn trên 30 đồng chí, trong số đó lại có một bộ phận không tích cực tham gia do không có trợ cấp..

 

Cùng đó là việc phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tại một số phường của Thành phố cũng không được thực hiện thường xuyên, liên tục và rộng khắp nên nhận thức, tinh thần đấu tranh, tố giác tội phạm của nhân dân không được phát huy cao độ. Tại một số khu vực phức tạp về tội phạm, tệ nạn xã hội như: Cầu Gia Bảy, Bến xe Thái Nguyên và một số chợ đầu mối người dân không dám tố giác khi phát hiện đối tượng móc túi hay buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý. Điều này đã gây khó khăn rất nhiều cho lực lượng công an và tạo thành một cách nghĩ không tốt trong nhân dân.

 

Qua thực tế thu thập để hoàn thành bài viết này, chúng tôi còn nhận thấy điều kiện làm việc của lực lượng công an nhiều phường ở T.P Thái Nguyên không được đảm bảo: Trụ sở làm việc chật hẹp, tạm bợ, thiết bị hỗ trợ làm việc thiếu thốn, cường độ làm việc của cán bộ, chiến sĩ quá căng thẳng do phải trực nhiều thời gian và giải quyết các vụ việc xảy ra hàng ngày. Khi trao đổi về hoạt động chuyên của công an phường trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, Đại tá Lê Cường, Trưởng công an T.P Thái Nguyên khẳng định: Công an phường rất quan trọng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội bởi đây là đầu mối quản lý, nắm bắt thông tin về đối tượng có dấu hiệu phạm tội, thanh thiếu niên hư, đối tượng mãn hạn tù và các tụ điểm vi phạm an ninh trật tự. Tuy nhiên, hiện một số công an phường đang gặp khó khăn về điều kiện làm việc, quân số nhưng những điều đó phải khắc phục dần dần. Để tạo điều kiện cho lực lượng công an phường hoạt động, trong năm 2009, Ngành sẽ đầu tư nâng cấp, xây dựng mới 7 nhà trụ sở làm việc và những đơn vị đã có mặt bằng sẽ được xây dựng trong thời gian tới.

 

Lực lượng công an phường là đầu mối ở cơ sở, họ bám sát địa bàn và còn có vai trò tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền cơ sở các giải pháp để thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự. Do vậy, việc quan tâm, động viên về tinh thần, vật chất, đầu tư về kết cấu hạ tầng, trang thiết bị chuyên môn, tăng cường về quân số theo quy định cho công an phường là điều nên sớm thực hiện.