Quảng Nam: Người dân lại chặn xe chở heo tai xanh đi tiêu huỷ

08:06, 11/03/2009

Liên tục trong những ngày qua, tại tâm vùng dịch tai xanh ở Quảng Nam, hàng chục người dân, chủ yếu là phụ nữ đã ra đường không cho xe chở heo tai xanh đi tiêu huỷ vì sợ lây lan. Ngoài ra, hàng chục đối tượng khác đã bất chấp lệnh cấm, vận chuyển heo tai xanh vượt trạm để đưa đi tiêu thụ…

Qua báo cáo của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam, tại nhiều địa phương dịch bùng phát, người dân liên tục chặn xe không cho đưa heo tai xanh đi tiêu huỷ.

Tại địa bàn xã Quế Xuân 2, huyện Quế Sơn, dịch tai xanh tiếp tục hoành hành và lây lan trên diện rộng. Cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt để bao vây, khống chế dập dịch bằng các biện pháp.

Tuy nhiên, vụ chống đối đã xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng ngày 10/3, khi lực lượng liên ngành huyện Quế Sơn và xã Quế Xuân 2 thuê một xe ô tô tải chở hơn 50 con heo nhiễm bệnh tai xanh đưa lên khu vực đồi cách khu dân cư thuộc địa phận tổ 1, thôn Phú Lộc khoảng 1 km để tiến hành tiêu hủy.

Khi chiếc ô tô vận chuyển số heo trên đi tiêu huỷ đi qua địa bàn tổ 1, thôn Phú Lộc, xã Quế Xuân 2 thì lập tức bị những người dân trong thôn kéo nhau ra chặn xe không cho đưa qua địa bàn để tiêu huỷ.

Nhiều người dân tại đây cho biết, số lượng heo này nhiễm bệnh từ địa phương khác, không được chở về đây tiêu huỷ vì sẽ gây lây lan dịch bệnh...

Lực lượng thú y và chính quyền địa phương huyện Quế Xuân 2 có mặt tại hiện trường thuyết phục người dân. Nhưng những người dân tại đây vẫn kiên quyết không cho xe chở heo tai xanh đi tiêu huỷ.

Đến chiều tối ngày 10/3, được sự can thiệp của lực lượng công an huyện Quế Sơn, những người dân này mới chịu giải tán và để cho chiếc xe chở heo nhiễm bệnh đi.

Ngoài chuyện người dân không cho vận chuyển heo nhiễm bệnh đi tiêu huỷ bắt buộc, lực lượng kiểm tra liên ngành cho biết, đã phát hiện hàng chục đối tượng lén lút vận chuyển heo từ vùng dịch vượt trạm kiểm soát để đưa đi tiêu thụ tại TP. Đà Nẵng.

Theo hồ sơ của Đội kiểm tra liên ngành phòng chống dịch tai xanh thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên cho biết, vào khoảng 20 giờ ngày 8/3 đến 6 giờ sáng ngày 9/3 đã phát hiện và bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển heo trái phép qua chốt kiểm dịch đặt tại thôn Phước Mỹ, Nam Phước, huyện Duy Xuyên.

Các đối tượng này đã lợi dụng đêm tối đã vận chuyển 9 con heo trên xe mô tô chạy về hướng Đà Nẵng để tiêu thụ. Tuy nhiên, khi họ chuẩn bị vượt trạm thì bị bắt giữ. Trước đó, vào ngày 6/3, đội cũng đã phát hiện ông Phan Phước Châu, ở thôn Thi Phương, Điện Phong, Điện Bàn vận chuyển 4 con heo qua địa bàn thị trấn lúc trời tối. Tất cả số heo trên đã được đội kiểm tra tiêu hủy ngay.

Điều đáng quan tâm là các đối tượng vận chuyển này đã chống đối lại lực lượng kiểm tra khi bị phát hiện. Tuy nhiên, nhờ sự can thiệp kịp thời của các cơ quan chức năng, nên các đối tượng sau khi chống đối đã bỏ trốn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Nguyễn Ngọc Quang khẳng định đã chỉ đạo chính quyền địa phương cùng ngành chức năng kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng chống đối cũng như các đối tượng vận chuyển heo nhiễm bệnh từ vùng dịch đi tiêu thụ.