Thái Nguyên tăng cường lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới.

14:28, 10/03/2009

Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 30/11/1996 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý và văn bản chỉ đạo của Chính phủ. Trong những năm qua cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể các cấp của tỉnh Thái Nguyên đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo từ tỉnh đến cơ sở, tập trung lực lượng, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và huy động các tầng lớp nhân dân các dân tộc trong tỉnh tích cực tham gia công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

Cấp uỷ, chính quyền các cấp của tỉnh đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Đề án, Kế hoạch, Chương trình hành động phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn trong từng giai đoạn, từng năm và từng thời điểm để lãnh đạo, chỉ đại công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trên địa bàn; từng bước ngăn chặn và kiềm chế sự gia tăng của tội phạm, tệ nạn ma tuý ở địa phương.

 

Tuy nhiên, tội phạm, tệ nạn ma tuý trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số đối tượng liên quan đến ma tuý, tội phạm về ma tuý vẫn có xu hướng gia tăng và lan rộng trên một số địa bàn; chưa ngăn chặn được nguồn ma tuý vào địa bàn tỉnh. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý và tệ nạn ma tuý đã đạt được nhiều kết quả nhưng vẫn còn những hạn chế. Công tác cai nghiện hiệu quả thấp, tỷ lệ tái nghiện sau cai còn nhiều. Kinh phí đầu tư cho phòng, chống ma tuý chưa đáp ứng được yêu cầu.

 

Ngày 26/3/2008 Bộ Chính trị (khoá X) đã ban hành Chỉ thị số 21-CT/TW về "tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới", để tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể các cấp của tỉnh thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

 

1- Tổ chức nghiên cứu phổ biến, quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị đến cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực phòng, chống ma tuý và hậu quả, tác hại của tệ nạn ma tuý nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Từ đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý.

 

2- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quyết định số 156/2007/QĐ-TTg ngày 25/9/2007 phê duyệt Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010, Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Thủ tướng Chính phủ; Thông báo số 15-TB/TU ngày 09/3/2006 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Đề án số 716/ĐA-UBND ngày 03/7/2006 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2006-2010.

 

2- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma tuý. Triển khai đồng bộ các loại hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhiệm vụ phòng, chống ma tuý với nội dung và hình thức phù hợp cho các loại hình, đối tượng. Phát huy vai trò của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức khác trong công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý. Đẩy mạnh cuộc vận động "toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "xây dựng gia đình, địa bàn không có người nghiện và tội phạm ma tuý"…

 

4- Tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm minh các loại tội phạm về ma tuý và tệ nạn ma tuý; kiên quyết làm giảm nguồn cung cấp ma tuý đồng thời có giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma tuý của các trung tâm cai nghiện ở địa phương, từng bước ngăn chặn làm giảm. đẩy lùi số người nghiện ma tuý hiện nay.

 

5- Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo và lực lượng phòng, chống ma tuý các cấp để thực hiện tốt chức năng tham mưu, kiểm tra, đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma tuý; nâng cao vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp về phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý, mại dâm.

 

6- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện pháp luật phòng, chống ma tuý; coi kết quả thực hiện nhiệm vụ này ở các đơn vị, cơ quan, tổ chức, trường học, doanh nghiệp, chi bộ Đảng .v.v… là tiêu chí để bình xét thi đua, phân loại tổ chức Đảng, đoàn thể và khen thưởng hàng năm; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật phòng, chống ma tuý. Kịp thời động viên, khen thưởng những tập thể, cá nhân lập thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống ma tuý.

 

7-Giao ban cán sự đảng Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý trong tình hình mới. Kết quả thực hiện báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.