Thái Nguyên: Tăng số phiên của sàn giao dịch việc làm

09:58, 26/03/2009

Năm 2009 được các doanh nghiệp trên địa bàn Thái Nguyên xác định là còn nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và nguy cơ thiếu, mất việc làm chắc chắn sẽ xảy ra.

 Qua con số dự báo của hơn chục doanh nghiệp đang sử dụng tới gần 40% số lao động trong tỉnh thì tỷ lệ người thiếu việc, mất việc lên tới gần 3 nghìn người và số doanh nghiệp thu hẹp sản xuất do gặp phải khó khăn so với năm 2008 cũng sẽ tăng. Bởi vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, đơn vị tìm kiếm được lao động theo nhu cầu và giúp người lao động có thông tin, cơ hội tìm được việc làm mới, ngành Lao động -  Thương binh và Xã hội đã, đang xúc tiến nhiều hoạt động trong công tác giới thiệu việc làm. Trong đó, ưu tiên cho các hoạt động của Sàn giao dịch việc Thái Nguyên (đặt tại Trung tâm giới thiệu việc làm Thái Nguyên).

 

Trong năm nay, Sàn giao dịch việc làm Thái Nguyên sẽ tăng số phiên giao dịch từ một quý/lần (năm 2008) lên 2 tháng/lần và được tổ chức vào ngày 20 các tháng chẵn trong năm. Phiên giao dịch đầu tiên tổ chức vào tháng 2 vừa qua đã thu hút 17 doanh nghiệp đến trực tiếp đến Sàn để tư vấn, tuyển dụng với số lượng trên 2.000 lao động, cùng đó là có 15 doanh nghiệp uỷ thác cho Trung tâm giới thiệu việc làm Thái Nguyên tuyển dụng lao động. Ngay phiên giao dịch đầu tiên này đã có vài trăm lượt lao động trong tỉnh đến để tìm hiểu về cơ hội học nghề, tìm việc làm mới.

 

Để tạo điều kiện thuận lợi cho vấn đề giải quyết việc làm, các doanh nghiệp, người lao động đến giao dịch tại Sàn sẽ được miễn phí tất cả các loại dịch vụ, được bố trí bàn tuyển dụng, sử dụng các trang thiết bị để phục vụ cho công tác tuyển dụng. Ngoài các hoạt động trực tiếp tiếp tại Sàn giao dịch, Trung tâm giới thiệu việc làm còn duy trì hoạt động của trang Website: www.vieclamthainguyen.vn để cập nhật các thông tin liên quan đến nhu cầu tuyển sinh học nghề, tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh.

 

Theo anh Phạm Văn Lộc, Giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Thái Nguyên: Do suy thoái kinh tế nên nhu cầu tuyển dụng lao động có giảm song chủ yếu là ở khối các công ty liên doanh lớn còn các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn có nhu cầu tuyển dụng lao động mới. Do vậy, ngoài duy trì các hoạt động của Sàn giao dịch việc làm tại Trung tâm, vào các ngày 15 hàng tháng, chúng tôi phối hợp với các đơn vị tuyển dụng trực tiếp về các xã trong tỉnh để tư vấn, giới thiệu việc làm giúp người lao động có thông tin chính xác, có cơ hội lựa chọn việc làm theo khả năng và giảm chi phí, điều kiện đi lại cho lao động trong tỉnh. Mặc dù rất thiếu cán bộ, nguồn kinh phí hạn hẹp nhưng từ đầu năm đến nay, chúng tôi đã thực hiện công tác tư vấn, tuyển dụng lao động tại các xã của huyện: Phú Bình, Phú Lương, Đại Từ và kết quả rất khả quan.

 

Công tác giải quyết việc làm đang được UBND tỉnh đặc biệt quân tâm và chỉ đạo ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện một cách quyết liệt với hy vọng sẽ có nhiều lao động tìm được việc làm, góp phần giảm bớt những tác động bất lợi do suy thoái kinh tế đến nền kinh tế nội tỉnh.