Thái Nguyên thực hiện cải cách tài chính công

15:44, 02/03/2009

Là một trong những nội dung cải cách hành chính, cải cách tài chính công đã được Thái Nguyên triển khai thực hiện và đã thu được những kết quả quan trọng.

Hầu hết các cơ quan quản lý hành chính Nhà nước đã thực hiện khoán biên chế và kinh phí theo Nghị định số 130/2005/NĐ- CP của Chính phủ. Qua thực hiện khoán đã giao quyền tự chủ và tự chịu trách nhiệm cho các đơn vị trong việc tổ chức sắp xếp bộ máy, nâng cao hiệu quả công việc, sử dụng kinh phí tiết kiệm, từng bước tăng thêm nguồn thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức, góp phần thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí.

 

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã tiếp tục thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính theo Nghị định số 43/2006/NĐ- CP của Chính phủ. Các đơn vị đã sử dụng biên chế và kinh phí chủ động, hiệu quả, bước đầu phát huy được tính tự chủ, năng động, sáng tạo trong quản lý và thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

 

Bên cạnh những mặt được, trong quá trình thực hiện cải cách tài chính công vẫn còn bộc lộ những khó khăn, tồn tại như: Kinh phí giao trên chỉ tiêu biên chế theo định mức của tỉnh còn thấp, trong khi đó một số đơn vị có nhiều cán bộ, công chức, viên chức có hệ số lương cao, khối lượng công việc nhiều, thì định mức khoán chi của tỉnh chỉ đáp ứng lương và phụ cấp, không còn kinh phí để tiết kiệm; việc khoán biên chế và kinh phí hành chính mới đạt được kết quả ban đầu, chưa triệt để. Đây là vấn đề cần được nghiên cứu và có các giải pháp tăng cường va tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới.