Thái Nguyên: Tiếp tục thực hiện chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại

17:03, 11/03/2009

  Ngày 12/3, Ban Chỉ đạo 127 tỉnh tổ chức hội nghị bàn giải pháp tổ chức thực hiện công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại năm 2009. Dự  hội nghị có đại diện Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, của tỉnh và các huyện, thành, thị; lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Thú y, Chi cục Bảo vệ thực vật… Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Năm qua, các ngành thành viên, Ban Chỉ đạo 127 các huyện, thành, thị tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, tạo sự đồng thuận trong các cấp, các ngành, địa phương, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động buôn bán, hàng cấm, hàng lậu, sản xuất buôn bán hàng giả và gian lận thương mại, tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh phát triển, ổn định thị trường. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện của các ngành, địa phương được thực hiện tốt: Qua các đợt cao điểm tấn công tội phạm buôn lậu hàng giả, hàng cấm trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng Công an đã phát hiện và bắt giữ 21 vụ liên quan đến buôn lậu, hàng cấm, hàng giả và gian lận thương mại; ngành Công thương đã kiểm tra, xử lý 1.039 vụ, tổng số tiền phạt hành chính, bán hàng tịch thu và giá trị hàng tiêu hủy trên 3,7 tỷ đồng; các hoạt động khai thác, chế biến, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán khoáng sản trái phép đã giảm đáng kể; tổ chức thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc chữa bệnh và cơ sở khám chữa bệnh, kết quả đã xử lý hành chính 70 cơ sở, đình chỉ 22 cơ sở, phạt hành chính 38 triệu đồng. Các địa phương đã kiểm tra và xử lý hàng nghìn vụ, đồng thời xử phạt hành chính, truy thu thuế, bán hàng tịch thu và trị giá tiêu hủy hàng chục tỷ đồng…

 

Để bảo đảm sự tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hội nghị đã thảo luận và tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ sau: Tiếp tục tăng cường chỉ đạo kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống đầu cơ, găm hàng gây mất ổn định thị trường; kiểm tra về định giá sản phẩm của các doanh nghiệp, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, thực hiện quy định về ghi nhãn hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, sắt thép, xi măng, phân bón, thuốc chữa bệnh…. Quản lý chặt chẽ việc sản xuất, chế biến và lưu thông hàng hóa trên thị trường, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động buôn lậu, sản xuất kinh doanh hàng giả. Tập trung kiểm soát chất lượng hàng hóa, chống gian lận trong hoạt động thương mại, trong đó chú trọng đến các mặt hàng sau: Các mặt hàng cấm lưu hành như vũ khí, thuốc nổ, tiền Việt Nam giả, đồ chơi kích động bạo lực, nhất là hành vi vi phạm về sản xuất, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo; các mặt hàng liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm; các mặt hàng phục vụ sản xuất nông nghiệp và các mặt hàng tiêu dùng khác. Tổ chức phối kết hợp chặt chẽ và linh hoạt giữa các lực lượng để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.

 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo các ngành chức năng, Ban chỉ đạo 127 các huyện, thành, thị tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng mở rộng các hình thức tuyên truyền hướng dẫn pháp luật trong lĩnh vực kinh doanh; đổi mới phương thức và nâng cao hiệu quả hoạt động kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng, không ngừng nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ; làm tốt công tác điều tra cơ bản ; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo 127 các cấp, gắn với trách nhiệm của chính quyền cơ sở với việc quản lý Nhà nước tại địa bàn. Duy trì hoạt động, hiệu quả, hiệu lực và chất lượng Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh và địa phương.

 

Tại hội nghị, 4 tập thẻ và 8 cá nhân đã được Ban Chỉ đạo 127 Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại.